ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ตรวจ-มอบนโยบาย “กรมศุลกากร” จั่วหัวเปิดใจ ปัญหาทุจริตเยอะมาก ลั่นต้องยอมรับและแก้ไข ประกาศ “รัฐบาลเศรษฐา” ไม่ยอมเด็ดขาด กำชับ จนท.กระตือรือร้น-ยึดระเบียบเป็นหลัก

วันที่ 28 มี.ค. เศรษ​ฐา​ ทวี​สิน​ นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การคลัง​ กล่าวมอบนโยบายการปฏิบัติ แก่ผู้บริหารและข้าราชการกรมศุลกากร ในโอกาสเดินทางมาตรวจเยี่ยม โดยช่วงแรกกล่าวว่า ตนรู้สึกเป็นเกรียติที่ได้มาในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งนี่เป็นกรมที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย 

ทั้งนี้จริงแล้วต้องยอมรับว่า ที่มาวันนี้ก็อยากจะพูดตรงไปตรงมา เรื่องเกี่ยวกับศุลกากรมีปัญหาเยอะมาก เรื่องทุจริตประพฤติชอบ ซึ่งก็ต้องยอมรับไม่งั้นก็จะแก้ไขปัญหาไม่ได้ ซึ่งอธิบดีมาใหม่และเราจะพยามขับเคลื่อนกรมนี้ไปได้อย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรีให้เป็นรูปธรรมหลายอย่าง ทั้งเรื่องการดูสินค้าล่อแหลมและดำเนินการต่างๆ ซึ่งเราต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่งไม่งั้นก็จะทำให้เสียหายอย่างมาก 

ส่วนที่เปิดมาก็พูดเรื่องทุจริตคอรัปชั่น เราก็ไม่ปฏิเสธว่าเป็นปัญหาของประเทศ และรัฐบาลภายใต้การนำของตนก็ไม่ยอมเด็ดขาด และยอมไม่ได้ ซึ่งหากเกิดคดีความอะไรก็ตาม อย่างหมูเถื่อน ยางเถื่อน สินค้าเถื่อน ผมเชื่อว่าอยากให้ท่านมีความกระตือรือร้นและยึดตามระเบียบข้อปฏิบัติเป็นหลัก 

ส่วนเรื่องที่ผ่านมาในอดีตก็ต้องมีการพิสูจน์ทราบต่อไป แต่เราต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายด้วย ตอนนี้เรื่องต่างๆอย่างในระยะหลังที่เรามีการกวดขันเรื่องนี้ก็ดีขึ้นมาและเห็นผลดีเลิศ คือเรื่องสินค้าตามชายแดน อย่างยางเถื่อน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราเห็นผลแล้ว และจากการที่ท่านปิดชายแดนได้และมีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่น หรือทำให้ปัญหาน้อยลงซึ่งก็ส่งผลให้ราคายางสูงขึ้นไปเกือบ 100 บาทแล้ว

นายกฯ กล่าวมอบนโยบาย เน้นย้ำให้กรมศุลกากรดำเนินการ ดังนี้

1.ลดการทุจริต คอร์รัปชัน การใช้ดุลพินิจ เรียกรับผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่ (CIC) 

2.เรื่องทุจริตที่ผ่านมา ต้องตรวจสอบ และลงโทษผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง 

3.Sealed border เพิ่มความเข้มงวดการลักลอบของเถื่อนและยาเสพติดตามแนวชายแดน 

4.นโยบาย x ray 100% เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจปล่อยสินค้า มีข้อมูลสำหรับการ post audit และลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ในการเรียกรับผลประโยชน์ (CIC) 

5.NSW - single submission รีบนำมาใช้ให้เร็วที่สุด เป็นเรื่องที่สำคัญ กรมศุลกากรต้องทำให้เกิดขึ้นให้ได้ หากมีปัญหาขอให้รายงานให้ตนทราบ และแก้ไขปัญหา 

6.ด่านศุลกากร ไม่ต้องใหญ่มาก เน้นการอำนวยความสะดวก และการผ่านพิธีการศุลกากรที่รวดเร็ว จะต้องไม่ทุจริต  

และ 7.การแต่งตั้งโยกย้ายที่เป็นธรรม ให้โอกาสกับผู้มีความรู้ความสามารถและอาวุโส ขอเลิกวิ่งเต้น 

“กรมศุลกากร วิ่งเต้นเยอะสุด ส่อให้เห็นถึงผลประโยชน์ที่ได้รับ ผมไม่ยอมให้ใครวิ่งเต้น ขอให้หยุดวิ่งเต้นไม่ว่าใคร บ้านไหน พรรคไหนขอให้หยุด เรื่องเกียรติเรื่องศักดิ์ศรีของข้าราชการเป็นเรื่องสำคัญ อย่าก้มหัวให้นักการเมือง ขอให้ทำงานตามหน้าที่ให้ดี อย่ากระเสือกกระสนวิ่งเต้นเรียนหลักสูตรพิเศษ เพื่อสร้างเครือข่ายนำไปแสวงหาผลประโยชน์“ นายกฯ ย้ำ