ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.ปราบทุจริตฯ พบเบาะแส 'ธรรมนัส' ต้องโทษ 2 คดีในออสเตรเลีย โดยเตรียมประสานสถานทูตและกระทรวงต่างประเทศ ขอข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ก่อนบินไปรับเองกับมือ

นายธีรัจชัย พันธุมาศ โฆษกกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธาน กมธ.ชุดที่ 2 แถลงภายหลังการประชุม กมธ.นัดแรก เกี่ยวกับการตรวจสอบคุณสมบัติของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามที่ กมธ.มอบหมาย ในประเด็นที่เกี่ยวพันกับคดีค้ายาเสพติดข้ามชาติว่าถูกจำคุกที่ประเทศออสเตรเลียจริงหรือไม่ 

โดยระบุว่าการประชุมวันนี้อยู่ในขั้นเตรียมการที่จะส่งเอกสารให้ 2 หน่วยงาน คือ กระทรวงต่างประเทศของไทยเพื่อให้ติดต่อขอข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศออสเตรเลียใน 3 เรื่อง คือ 1.) คำพิพากษาของศาลแขวงและศาลอุทธรณ์ 2) ขอเอกสารยืนยันจากกรมราชทัณฑ์ในประเทศออสเตรเลียว่าร.อ.ธรรมนัสถูกจำคุกจริงหรือไม่ 3.) เรื่องกระบวนการต่อรองของผู้ต้องหาในการลองตัดสินก่อน หรือ plea-bargaining ที่ร.อ.ธรรมนัส กล่าวอ้าง

หน่วยงานที่ 2 คือ สถานทูตออสเตรเลียในประเทศไทย เพื่อดำเนินการในเรื่องเดียวกันเรื่องดังกล่าวเช่นกัน เนื่องจากเกรงว่าหากผ่านช่องทางกระทรวงต่างประเทศอย่างเดียวอาจมีข้อขัดข้อง เพราะ ร.อ.ธรรมนัส เป็นถึงรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้ โดยหลังจากได้เอกสารตอบรับอย่างเป็นทางการจากออสเตรเลียแล้ว คณะอนุกมธ.จะเดินทางไปรับเอกสารและข้อมูลเองที่ประเทศออสเตรเลีย

นายธีรัจชัย กล่าวด้วยว่า เรื่องที่เกี่ยวข้องกับคดีความของร.อ.ธรรมนัส มี 2 กรณี ทั้งถูกดำเนินคดีเมื่อปี 2536 ที่ปรากฏเป็นข่าวต่อสื่อมวลชน ซึ่งหน้าที่ของอนุ กมธ. จะต้องหาพยานหลักฐานมายืนยันให้ประจักษ์ชัด เพราะยังเป็นข่าวโต้กันไปมาระหว่างสื่อต่างประเทศและสื่อไทย รวมถึงบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จึงต้องทำความจริงให้ปรากฏเพื่อให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว  

กรณีที่ 2 คือมีการพบเบาะแสเพิ่มเติมว่า ร.อ.ธรรมนัส มีคดีเมื่อปี 2531 อีก 1 คดี โทษจำคุก 8 เดือน ซึ่งคณะอนุกมธ.ชุดที่ 2 จะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งขอเอกสารทางการ และที่ไม่เป็นทางการโดยเฉพาะข้อมูลจากผู้สื่อข่าวอิสระที่นำเสนอข่าวนี้ออกมา รวมถึงสืบเรื่องในชั้นศาลว่าคดีถึงขั้นไหน ซึ่งเชื่อว่าจะตรวจสอบไม่ได้ยากนัก แต่เบื้องต้นมีมูลให้เชื่อแล้วว่าน่าจะมีการกระทำความผิดจริง แต่การพิสูจน์ต้องให้มีพยานหลักฐานชัดเจนนอกเหนือจากที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ ก่อน

ส่วนกรณีวุฒิการศึกษาปลอม จากการประชุม กมธ.ชุดใหญ่วานนี้ ค่อนข้างชัดเจนมีน้ำหนักสูงพอสมควรและเพียงพอที่จะยืนยันอะไรได้บางสิ่ง โดยอีกไม่นานจะเปิดเผยออกมาให้สาธารณชนรับทราบได้