ไม่พบผลการค้นหา
'ศิริกัญญา' เห็นด้วย ปรับครม. มีชื่อ "พิชัย" นั่งรมว.คลังฟูลไทม์ ชี้ "เศรษฐา" ไม่ควรควบแต่ต้น จี้ รมต.หน้าใหม่ เริ่มทํางานทันที ห้ามมีช่วงฮันนีมูน ให้กําลังใจขรก. ต้องแบกภาระดิจิทัลวอลเล็ต

20 เม.ย. 2567 ศิริกัญญา ตันสกุล สส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ที่มีกระแสข่าวว่าพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จะมารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในการปรับครม.ครั้งนี้ มองว่าจะสร้างความแตกต่างหรือไม่ ว่า การที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นั่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นเรื่องที่ไม่สมควรมาตั้งแต่ต้น เพราะไม่สามารถที่จะทำงานเต็มเวลาได้ เนื่องจากต้องเดินทางไปต่างประเทศตลอด ดังนั้น งานของกระทรวงการคลังที่ฝากรัฐมนตรีช่วยไว้ ก็อาจทำไม่ได้เต็มที่ จึงเป็นเรื่องที่ดี ที่จะมีรัฐมนตรีคลังมาทำงานเต็มเวลา

ศิริกัญญา กล่าวว่า โดยปกติแล้ว นายกรัฐมนตรีจะต้องไม่ควบตำแหน่งรัฐมนตรีคลังอยู่แล้ว เพราะหลายครั้งรัฐมนตรีคลังต้องเป็นผู้เสนอแนะ หรือตักเตือนเรื่องที่น่ากังวล ส่วนพิชัย จะมีความเหมาะสมหรือไม่นั้น ต้องให้โอกาสเรื่องทำงานก่อน

อย่างไรก็ตามพิชัย ก็ไม่ใช่คนหน้าใหม่ เพราะเป็นที่ปรึกษานายกฯ ก็น่าจะคุ้นเคยกับระบบบริหารราชการมาระดับหนึ่ง ดังนั้นทางพรรคก้าวไกลคงจะไม่ให้โอกาสในช่วงทดลองงาน เพราะเมื่อเข้าทำเนียบก็ต้องทำงานทันที เพราะถือว่ารัฐบาลทำงานมา 7 เดือนแล้ว ไม่มีช่วงฮันนีมูนเหมือนรัฐมนตรีคนอื่น จึงคาดหวังว่า การปรับครม.ครั้งนี้ รัฐมนตรีหน้าใหม่คงจะไม่ต้องมาเรียนรู้งานกันใหม่ ขอให้ทำงานเต็มที่ตั้งแต่วันแรก 

เมื่อถามว่า ต้องให้กำลังใจพิชัยหรือไม่ ต้องมาสานต่อนโยบายเรือธง อย่างดิจิทัลวอลเล็ต ศิริกัญญา กล่าวว่า เข้าใจว่าพิชัย น่าจะอยู่ในทีมที่ทำงานในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด แต่เข้าใจว่าครั้งนี้จำเป็นต้องใช้ 1 รัฐมนตรี และ 2 รัฐมนตรีช่วย ในการขับเคลื่อนนโยบายนี้ ก็ฝากกำลังใจไปยังกระทรวงฯและข้าราชการประจำที่จะต้องมาแบกรับภาระตรงนี้ เพราะเป็นโครงการที่ใหญ่มากและมีความเสี่ยงสูงที่จะไม่ประสบความสำเร็จ หรือคุ้มค่าทางเศรษฐกิจอย่างที่รัฐบาลคาดหวังไว้