ไม่พบผลการค้นหา
หลังจากวันที่ 20 สิงหาคม ซึ่งกงสุลสหราชอาณาจักรประจำฮ่องกง ออกมาแสดงความเป็นห่วงอย่างยิ่งถึงการหายตัวไปของ ไซม่อน เช็ง เจ้าหน้าที่กงสุลสหราชอาณาจักร ซึ่งแฟนสาวของเขาอ้างว่าเช็งถูกทางการจีนจับตัวไป ล่าสุด ทางจีนแผ่นดินใหญ่ได้ยืนยันแล้วว่ามีการควบคุมตัวเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวจริง

เกิ๊งฉ่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่าเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ถูกทางการจีนควบคุมตัวไว้ เนื่องจากฝ่าฝืนกฎหมายความมั่นคงสาธารณะ (Public Security Administration Punishments Law) ของจีน

"ตามที่ผมเข้าใจ ชายคนนี้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเซินเจิ้นสั่งควบคุมตัวด้วยอำนาจฝ่ายบริหาร (administrative detention) เป็นเวลา 15 วัน เนื่องจากฝ่าฝืนข้อบังคับด้านการจัดการความปลอดภัย" เกิ้งฉ่วง กล่าว

ทั้งนี้ โดยทั่วไปแล้วการควบคุมตัวด้วยอำนาจบริหาร เป็นการคุมขังโดยไม่มีการตั้งข้อหา และไม่ได้ทำโดยอำนาจศาล อาจใช้ในการควบคุมตัวผู้หลบหนีเข้าเมือง หรือผู้ที่เชื่อว่าปลุกปั่นยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในสังคม

ไซม่อน เช็ง มัน-กิต (郑文杰: Simon Cheng Man-kit) วัย 28 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ด้านการค้าและการลงทุน ฝ่ายงานสนับสนุนการพัฒนาสกอตแลนด์ระดับนานาชาติ (Scottish Development International) ประจำสถานกงสุลสหราชอาณาจักรในฮ่องกง

เกิ้งฉ่วงยังย้ำอีกว่าเจ้าหน้าที่กงสุลคนนี้ เป็นพลเมืองฮ่องกง ซึ่งหมายความว่าเป็นประชาชนชาวจีน ไม่ใช่พลเมืองของสหราชอาณาจักร และนี่เป็นเรื่องภายในประเทศของจีน

ครอบครัวของเช็ง ได้ยืนยันการหายตัวไปของเขาผ่านทางโพสต์ในเฟซบุ๊ก ในคืนวันที่ 20 สิงหาคม โดยชี้ว่าเขาเดินทางจากฮ่องกงไปทำงานที่เซินเจิ้นเป็นเวลาหนึ่งวัน ในเช้าวันที่ 8 สิงหาคม และไม่ได้ข่าวจากเขาอีกเลยนับแต่นั้น

แฟนสาวของเช็ง ผู้เป็นชาวไต้หวันแซ่หลี่ วัย 27 ปี ที่ทำงานอยู่ในฮ่องกง กล่าวว่าเช็งหายตัวไปขณะเดินทางกลับ โดยส่งข้อความมาหาเธอครั้งสุดท้ายขณะกำลังนั่งรถไฟกลับฮ่องกง โดยต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองฝั่งตะวันตกของเกาลูน

ทางสำนักข่าวเซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ ได้สอบถามแฟนสาวของไซม่อน เช็ง ว่าเขาได้มีเข้าร่วมในการประท้วงฮ่องกงด้วยหรือไม่ เธอตอบว่าไม่เคยเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงด้วยกัน แต่ยืนยันไม่ได้ว่าเช็งเคยเข้าร่วมเองคนเดียวหรือไม่

ทางด้านตำรวจฮ่องกงยืนยันว่าได้รับแจ้งเหตุในวันที่ 9 สิงหาคม ว่าไซม่อน เช็งหายตัวไป ทว่าไม่ได้รับการแจ้งข้อมูลใดๆ จากทางเจ้าหน้าที่ของจีนแผ่นดินใหญ่ ทั้งนี้ กระบวนการแจ้งข้อมูลระหว่างฮ่องกงกับจีนแผ่นดินใหญ่นั้น ไม่ครอบคลุมถึงกรณีของการควบคุมตัวด้วยอำนาจฝ่ายบริหารด้วย

ที่มา: SCMP / AFP / Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: