ไม่พบผลการค้นหา
"พล.อ.ประยุทธ์" เข้าประชุมร่วมกับคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ คาดหารือฟื้นฟูกิจการการบินไทยหลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.)​ ณ ตึกสันติไมตรี หลังนอก ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 10.00 น. โดยจะมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม

สำหรับการประชุม คนร. ในวันนี้ ทางคณะทำงานฟื้นฟูกิจการการบินไทย เตรียมเสนอรายละเอียดแผนฟื้นฟูการบิน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์​แพร่ระบาด​เชื้อไวรัส​โควิด-19 ซึ่งแนวทางการฟื้นฟูกิจการ มีหลายรูปแบบทั้งแบบระยะสั้นและระยะยาว แต่จะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดที่จะทำให้การบินไทยแข็งแกร่ง 

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม​ จะมีการเสนอเรื่องการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง (ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต) และสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเดิมมีกำหนดเปิดให้บริการในต้นปี 2564 แต่การก่อสร้างมีความล่าช้าออกไป จึงจะเสนอให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการเดินรถ จากที่การรถไฟฯ จะเป็นผู้เดินรถเอง มาเป็นรูปแบบการดึงเอกชนเข้ามาร่วมทุนแบบ PPP ซึ่งจะครอบคลุมไปถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย 4 เส้นทาง โดยที่รัฐไม่ต้องเป็นผู้ลงทุนเอง ช่วยประหยัดงบประมาณได้ 60,000-70,000 ล้านบาท แต่สัดส่วนการแบ่งรายได้จะยังเป็นแบบ 60:40 คือ การรถไฟฯ ได้ส่วนแบ่งรายได้ร้อยละ 60 และเอกชนได้ร้อยละ 40 ในลักษณะเดียวกันกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม 

ส่วนการแถลงข่าวของศูนย์​บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) นั้น นายแพทย์​ทวีศิลป์​ วิษณุ​โยธิน​ โฆษก ศบค. จะมีการแถลงข่าว ณ โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 11.30 น. ที่ต้องติดตามดูว่า ศบค.จะมีการประกาศมาตราผ่อนปรนใดบ้าง เพื่อความชัดเจนในการปฏิบัติของประชาชน และการให้ความร่วมมือของกิจการต่างๆ