ไม่พบผลการค้นหา
องค์กรระหว่างประเทศแนะสายการบินทั่วโลกลงทุนเพิ่ม พัฒนาแอปพลิเคชันติดตามกระเป๋าสัมภาระผู้โดยสารแบบเรียลไทม์ หลังพบว่ากระเป๋าชำรุด -สูญหาย-ส่งถึงที่หมายล่าช้ากว่า 2.48 ล้านใบ พร้อมย้ำว่าสาเหตุต่างๆ นั้น 'ป้องกันได้'

SITA องค์กรระหว่างประเทศที่รวบรวมข้อมูลการเดินทางและการจัดการสัมภาระของสายการบินทั่วโลก เผยแพร่สถิติผู้ได้รับผลกระทบจากการขนส่งกระเป๋าสัมภาระผิดพลาด โดยจะแบ่งเป็น กระเป๋าสูญหาย ชำรุด และถูกส่งไปยังที่หมายปลายทางล่าช้ากว่ากำหนด รวมทั้งหมด 2.48 ล้านใบเมื่อปี 2018 จากจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางไปยังที่ต่างๆ ทั่วโลกประมาณ 4,360 ล้านคน

การสำรวจข้อมูลดังกล่าวอาศัยข้อมูลที่ได้จากสมาชิกสมาคมหรือสมาพันธ์อากาศยานและการขนส่งทั่วโลก รวมกว่า 400 บริษัท ซึ่งมีสาขารวมกว่า 200 แห่งทั่วประเทศและเขตปกครอง ขณะที่กระเป๋าที่ชำรุด-สูญหาย-ล่าช้า คิดเป็นสัดส่วนราว 5.69 ใบต่อผู้โดยสาร 1,000 คน

รายงานของ SITA ระบุด้วยว่า สถิติดังกล่าวเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 8.9 เมื่อเทียบกับจำนวนกระเป๋าที่ชำรุด สูญหาย และล่าช้าในปี 2017 โดยสาเหตุหลักมักจะมาจากเที่ยวบินที่ผู้โดยสารต้องแวะเปลี่ยนเครื่อง (transfer flight) ออกจากสนามบินต้นทางล่าช้ากว่ากำหนด ส่งผลให้การจัดการกระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสารที่จุดแวะเปลี่ยนเครื่องต้องพลอยล่าช้าไปด้วย เมื่อผู้โดยสารถึงที่หมายปลายทาง กระเป๋าสัมภาระก็อาจจะยังเดินทางมาไม่ถึง ซึ่งหลายครั้งต้องรอนานกว่า 24 ชั่วโมง  

ข้อมูลของ SITA บ่งชี้ว่า กระเป๋าสัมภาระกว่า 2.48 ล้านใบที่ประสบปัญหาด้านการจัดการ แบ่งเป็นกระเป๋าที่สูญหาย ร้อยละ 5 กระเป๋าที่ชำรุดหรือถูกเปิดค้น ร้อยละ 18 และกระเป๋าที่ส่งถึงที่หมายล่าช้า คิดเป็นร้อยละ 77 แต่ก็เป็นสถิติที่ลดลงกว่าร้อยละ 48 เมื่อเทียบกับสถิติกระเป๋าชำรุด สูญหาย ล่าช้า ที่สำรวจเอาไว้เมื่อปี 2007 บ่งชี้ว่าในทศวรรษที่ผ่านมา บริษัทสายการบินทั่วโลกพยายามปรับปรุงการดำเนินงานด้านนี้อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม SITA อ้างถึงข้อแนะนำของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ซึ่งระบุว่า สายการบินต่างๆ ควรสนับสนุนงบประมาณด้านการพัฒนาเทคโนโลยีติดตามกระเป๋าสัมภาระแบบเรียลไทม์ โดยยกตัวอย่างสายการบินหลายแห่งในประเทศแถบยุโรปที่พัฒนาระบบแอปพลิเคชันสมาร์ทโฟนให้ผู้โดยสารที่ดาวน์โหลด เพื่อตรวจสอบการขนส่งกระเป๋าสัมภาระด้วยตนเอง

ทั้ง IATA และ SITA ย้ำว่า การลงทุนด้านงบประมาณพัฒนาเทคโนโลยีมีความคุ้มค่า เพราะสายการบินต้องใช้ต้นทุนมากกว่าในการติดตามหรือชดเชยค่าเสียหายแก่ผู้โดยสารในกรณีที่กระเป๋าสัมภาระชำรุด สูญหาย หรือล่าช้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: