ไม่พบผลการค้นหา
ผู้โดยสารรถไฟอินเดียเสียชีวิต 4 ราย ขณะเดินทาง แพทย์ชี้เป็นเพราะอากาศร้อนจัด หลังจากวันที่ 1 มิถุนายน อินเดียอากาศร้อนถึง 50.6 องศาเซลเซียสในบางพื้นที่

ผู้โดยสารรถไฟสาย Kerala Express ในอินเดีย 4 คน เสียชีวิตในรัฐอุตตรประเทศ การรถไฟอินเดีย แถลงในวันที่ 11 มิถุนายน ว่าแพทย์วินิจฉัยแล้วว่าสาเหตุการเสียชีวิตเป็นเพราะอากาศร้อนอย่างรุนแรงในอินเดีย

กลุ่มผู้เดินทาง 68 คน ที่กำลังกลับจากการเยือนเมืองพาราณสีและเมืองอัคระ หนึ่งในกลุ่มผู้เดินทางมากับผู้เสียชีวิต เผยว่าภายหลังออกจากเมืองอัคระได้ไม่นาน อากาศก็ร้อนขึ้นจนทนไม่ได้ กระทั่งบางคนเริ่มบ่นว่าหายใจลำบาก ก่อนที่หาความช่วยเหลือได้ พวกเขาก็หมดสติไปก่อน

ผู้เสียชีวิตทั้ง 4 คนเดินทางด้วยรถไฟ Kerala Express กลับจากเมืองอัคระไปยังเมืองโคอิมบาโตร์ รัฐทมิฬนาฑู โดยผู้เสียชีวิตได้แก่ Bal Krishna Ramaswami วัย 69 ปี Chinnare วัย 71 ปี Dhiva Nai วัย 71 ปี และ Bundur Palanisame วัย 80 ปี ส่วน Subbaraiyya วัย 71 ปี กำลังเข้ารับการรักษาในเมืองจันษี รัฐอุตตรประเทศ

Ajit Kumar Singh โฆษกการรถไฟอินเดีย กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่าความร้อนเป็นหนึ่งไปปัจจัยการเสียชีวิต นี่เป็นเหตุเคราะห์ร้ายอย่างยิ่ง

"พอรถไฟใกล้ถึงเมืองจันษี เราได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่บนรถไฟว่าหนึ่งในผู้โดยสารหมดสติ เรารีบนำแพทย์มายังสถานีแต่ก็พบว่าผู้โดยสาร 3 คนเสียชีวิตแล้ว" Singh กล่าว พร้อมเสริมว่ารายที่4 เสียชีวิตที่โรงพยาบาล

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2019 กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดียเผยว่า รัฐราชสถานทางตอนเหนือของอินเดียมีอุณหภูมิสูงสุดถึง 50.6 องศาเซลเซียส พร้อมชี้ว่าอากาศอาจร้อนต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ในรัฐราชสถาน มหาราษฏระ มัธยประเทศ ปัญจาบ หรยาณา และอุตตรประเทศ ขณะที่เมืองหลวงอย่างนิวเดลี ก็มีอุณหภูมิสูงกว่า 46 องศาเซลเซียส ในอินเดียมีรายงานผู้เสียชีวิตจากอาการฮีทสโตรกหลายรายแล้ว กระทรวงสาธารณสุข ต้องออกประกาศเตือนให้ประชาชนงดดื่มแอลกอฮอล์ ชา และกาแฟ รวมถึงงดอยู่กลางแจ้งช่วงกลางวัน

ฮีทสโตรก หรือโรคลมแดด คือภาวะที่ร่างกายมีอุณหภูมิสูงเกินไป โดยอาการอาจเกิดขึ้นเมื่อร่างกายมีอุณหภูมิสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส ส่งผลให้อาจมีอาการปวดศีรษะ สับสน เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ผิวแดง ชัก หัวใจถี่และตื้น หรือหัวใจเต้นแรง ร่างกายปรับตัวโดยส่งน้ำหรือเลือดไปหล่อเลี้ยงอวัยวะภายใน ผิวหนังขาดน้ำไปหล่อเลี้ยง จึงอาจไม่มีเหงื่อและไม่สามารถระบายความร้อนได้ ทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นเรื่อย อาจทำให้เสียชีวิตได้

Sanjay Kumar ผู้พักฟื้นอยู่ที่โรงพยาบาลรัฐ เมืองชูรู กล่าวกับเอเอฟพี เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ว่ามีอาการอาเจียนอย่างหนัก

"รู้สึกเหมือนทั้งตัวกำลังไหม้ ออกไปไหนไม่ได้เลยเพราะอุณหภูมิสูงมาก ร้อนจนรู้สึกเหมือนกำลังแบกอะไรที่กำลังไหม้อยู่"

ภาคการเกษตรในรัฐมหาราษฏระก็ขาดแคลนน้ำเช่นกัน เกษตรก็ได้น้ำส่วนสำหรับปศุสัตว์ทุกสามวัน โดยต้องพึ่งน้ำจากแทงก์เท่านั้น เพราะแม่น้ำและธารใกล้ๆ แห้งหมดแล้ว Raghunath Tonde เกษตรกรในพื้นที่กล่าวว่าการขาดแคลนน้ำรุนแรงที่สุดในรอบ 5 ปี

"ไม่มีน้ำดื่มเลยหลายวัน แล้วเราก็ได้แทงก์น้ำหนึ่งแทงก์ทุกๆ 3 วันสำหรับคนทั้งหมู่บ้าน"

ที่มา: AFP / GulfNews / India Today