ไม่พบผลการค้นหา
จับตาบทบาท 'ประเสริฐ จันทรรวงทอง' จาก ส.ส.เมืองย่าโม สู่ตำแหน่งเลขาธิการพรรคเพื่อไทยคนใหม่ หลังสมาชิกพรรคโหวตปรับบอร์ดบริหาร

ในห้วงสถานการณ์การเมืองเข้มข้น ทั้งจากการเคลื่อนไหวของกลุ่มเยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชน และกระแสรัฐบาลแห่งชาติและนายกรัฐมนตรีพระราชทาน โดยแกนนำฝ่ายค้านอย่าง พรรคเพื่อไทยได้มีการปรับทัพคณะกรรมการบริหารพรรค

ตำแหน่งหัวหน้าพรรคยังคงเป็น 'สมพงษ์ อมรภิวัฒน์' ขณะที่ตำแหน่งเลขาธิการพรรค 'ประเสริฐ จันทรรวงทอง' โดยปรับ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เป็นรองหัวหน้าพรรค และ อรุณี กาสยานนท์ ขยับมาเป็นโฆษกพรรคแทน อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ที่ดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคแทน

สำหรับ พ่อบ้าน หรือ เลขาธิการพรรค ถือเป็นบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายพรรค ทำให้ตอนนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าต้องจับตาท่าทีของพ่อบ้านป้ายแดง

'วอยซ์ออนไลน์' พาไปทำความรู้จัก 'ประเสริฐ จันทรรวงทอง' ผู้ถือกำเนิดที่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ส.ส.จังหวัดนครราชสีมา จบปริญญาตรี วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ การศึกษาในระดับปริญญาโท มหาบัณฑิตสาขารัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

ในอดีตภายหลังดำรงตำแหน่งสมาชิกสภา จ.นครราชสีมา 2 สมัย ได้เข้าสู่เส้นทางการเมืองระดับประเทศ ในฐานะ ส.ส.พรรคไทยรักไทย ปี 2544 และ 2548 ก่อนได้รับเลือกอีกครั้งภายหลังถูกยุบพรรคในฐานะ ส.ส.พรรคพลังประชาชน 1 สมัย และในปี 2554 ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด สภาผู้แทนราษฎร

ประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.โคราช อภิปรายไม่ไว้วางใจ_๒๐๐๒๒.jpg
  • นาทีซักฟอก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาล 'ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร' ที่มี ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมขณะนั้น โดย ประเสริฐ ได้รับมอบหมายให้ดูแลหลายหน่วยงาน อาทิ กรมเจ้าท่า, กรมทางหลวงชนบท, การท่าเรือแห่งประเทศไทย, สถาบันการบินพลเรือน, บริษัทขนส่ง, และบริษัทไทยเดินเรือทะเล โดยพ้นตำแหน่ง รมช.คมนาคม ปี 2556

ปัจจุบันบทบาทการเป็นฝ่ายค้านในสภา 'ประเสริฐ จันทรรวงทอง' ได้ถูกวางตัวให้เป็นหนึ่งในผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในโควต้าของพรรคเพื่อไทย โดยมุ่งวิพากษ์ไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยการหยิบยกประเด็นหลานชายของนายกรัฐมนตรี ใช้บ้านพักทหารเป็นที่ทำการบริษัทและประมูลงาน

รวมถึงการใช้บ้านพักทหารหลังเกษียณที่ขัดจริยธรรม และการบริหารราชการแผ่นดินโดยขาดความรู้ความสามารถและบกพร่อง เห็นได้จากเหตุการณ์ทหารคลั่ง แต่พลเอก ประยุทธ์ กลับเดินทางเข้าไปในพื้นที่ช้าและแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม 

ล่าสุดในการประชุมใหญ่วิสามัญ 'ประเสริฐ จันทรรวงทอง' ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการพรรค จากผู้เข้าร่วมโหวต 413 คน สำหรับทิศทางการทำงานของเลขาธิการพรรคเพื่อไทยคนใหม่ กล่าวว่า พรรคจะเน้นเรื่องการกระจายอำนาจและแบ่งภารกิจชัดเจน โดยมีกรรมการบริหารพรรคเป็นศูนย์กลางการบริหาร

เนื่องจากพรรคมองเห็นสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน อยู่ในภาวะวิกฤตทั้งเศรษฐกิจและการเมือง รัฐบาลขาดความเชื่อมั่นในทางเศรษฐกิจและประเทศไม่เป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ มองไม่เห็นความหวังของประเทศ

จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเพื่อให้ประเทศขับเคลื่อน ไปพร้อมกับทุกองคาพยพของพรรคเพื่อไทย ซึ่งหลังจากนี้จะเร่งประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อวางกรอบนโยบายในการทำงานต่างๆ ให้ตรงกับความต้องการของประชาชน โดยเป้าหมายหลักคือการทำให้ประเทศเป็นประชาชน และเรื่องการเตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่น และจะตั้งคณะทำงานขึ้นมาอีกหลายคณะ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง