ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลสิงคโปร์เตรียมผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ในวันที่ 2 มิ.ย.นี้ พร้อมพิจารณาเปิดพรมแดนให้ผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าสิงคโปร์ สามารถเดินทางได้อีกครั้ง

รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศจะคลายมาตรการ circuit breaker ที่บังคับใช้มาตั้งแต่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยจะเริ่มผ่อนปรนมาตรการดังกล่าวในวันที่ 2 มิ.ย.นี้ แม้ว่าอัตรการแพร่ระบาดภายในชุมชนยังคงมีความเสี่ยงในการติดเชื้อสูงก็ตาม 

แถลงการณ์ร่วมระหว่างกระทรวงสาธาณสุขและกระทรวงกาารค้าและอุตสาหกรรมระบุว่า รัฐบาลสิงคโปร์จะอนุญาตให้ภาคธรกิจที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อในระดับต่ำกลับมาดำเนินธุรกิจอีกครั้งในมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 1

นอกจากนี้ภาคการผลิต และบริษัทส่วนใหญ่จะได้รับอนุญาตให้เปิดดำเนินการอีกครั้งเช่นกัน แต่ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้มาตรการแนะนำเพื่อป้องกันการระบาดของโควิดภายในชุมชน โดยเฉพาะการทำงานของบริษัทต่างๆ ทางรัฐบาลสิงคโปร์ยังคงขอความร่วมมือที่จะให้พนักงานบริษัททำงานอยู่บ้าน และหากไม่จำเป็น ไม่ต้องเข้าออฟฟิศ

ขณะที่ภาคธุกิจบริการอย่างร้านทำผม สามารถให้บริการทำผมได้ทุกประเภท ทั้งนี้ยังรวมถึงร้านหนังสือ ร้านสัตว์เลี้ยง การบริการซ่อมแอร์ รวมถึงมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ก็สามารถกลับมารับส่งผู้โดยสารได้อีกครั้ง

ตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป แต่ละครอบครัวจะสามารถไปมาหาสู่กันได้อีกครั้ง หลังจากที่ผ่านมา มาตรการ circuit breaker ได้ห้ามการไปเยี่ยมเยือนพ่อแม่ หรือผู้สูงอายุ เนื่องจากเป็นประชากรกลุ่มเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงจำกัดจำนวนสมาชิกครอบครัวในการอยู่รวมกันไม่ควรเกิน 5 คน

สิงคโปร์ยังคงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละเกือบ 700 ราย ซึ่งกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้ติดเชื้อรายใหม่นั้นเป็นกลุ่มแรงงานต่างชาติที่อาศัยอยู่ในหอพัก ปัจจุบันสิงคโปร์มีรายงานผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 28,794 ราย


เล็งเปิดพรมแดนอีกครั้ง

รัฐบาลสิงคโปร์กำลังพิจารณาเปิดพรมแดนอีกครั้ง เพื่อให้ชาวสิงคโปร์ และชาวต่างชาติสามารถเดินทางเข้าออกสิงคโปร์ได้

อย่างไรก็ตาม มาตรการเปิดพรมแดนยังอยู่ในขั้นตอนการประเมินและพิจารณา โดยในระยะเเรก รัฐบาลสิงคโปร์จะพิจารณาให้ผู้ที่เดินทางจากประเทศที่มีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโควิดเทียบเท่าหรือต่ำกว่าสิงคโปร์ และจะจำกัดจำนวนผู้ที่เดินทางเฉพาะที่จำเป็นก่อนเป็นอันดับแรกเพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้ รัฐบาลสิงคโปร์ยังไม่กำหนดว่าจะเปิดสนามบิน หรืออนุญาตให้มีการเดินทางเข้าออกจากสิงคโปร์เมื่อไหร่

สิงคโปร์เริ่มจำกัดนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากจีนตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการจำกัดการเดินทางเข้าออกประเทศในเดือน มี.ค. และไม่อนญาตให้มีการเปลี่ยนไฟลต์บินในการเดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยง

ทั้งนี้ ผู้เดินทางไปจากประเทศไทยก็ถูกจำกัดการเดินทางเข้าประเทศสิงคโปร์มาตั้งแต่เดือนมี.ค.เช่นกัน 

ที่มา CNA / Straitstimes

ข่าวที่เกี่ยวข้อง