ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทวิจัยความมั่งคั่งในจีนพบว่า สถานะของไทยได้ก้าวกระโดดจากความเป็นแหล่งชุมนุมของมหาเศรษฐีอันดับที่ 12 เมื่อปีที่แล้ว ขึ้นมาเป็นอันดับที่ 9 ในปีนี้ แซงหน้าฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และสิงค์โปร์

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ เผยแพร่รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพี ระบุว่า ไทยเป็นประเทศแห่งความเหลื่อมล้ำ คนไทยจดทะเบียนเป็นคนจนเพื่อขอรับสวัสดิการจากรัฐเป็นจำนวนกว่า 14.5 ล้านคน คนร่ำรวยที่สุด 20 เปอร์เซนต์แรกของประชากรถือครองสินทรัพย์ 80 เปอร์เซนต์ ความไม่เท่าเทียมกลายเป็นอุปสรรคของไทยในการก้าวไปสู่การเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจก้าวหน้า

หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวยังรายงานอ้างผลวิจัยของบริษัทหูหรุนในจีนด้วยว่า ในปีนี้ ไทยขยับขึ้นเป็นประเทศอันดับที่ 9 ของโลกในฐานะแหล่งชุมนุมของมหาเศรษฐี

รายงานชื่อ หูหรุน รีพอร์ต (Hurun Report) เปิดเผยทำเนียบมหาเศรษฐีโลก ประจำปี 2019 ระบุว่า ในปีนี้ ประเทศที่มีมหาเศรษฐีระดับพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นจำนวนมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ จีน สหรัฐฯ เยอรมนี สหราชอาณาจักร และอินเดีย

จากนั้น ติดตามด้วยสวิตเซอร์แลนด์ รัสเซีย บราซิล โดยมีไทยก้าวขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 9 จากอันดับที่ 12 เมื่อปีที่ผ่านมา ก่อนปิดท้ายกลุ่มท็อปเท็นของโลกด้วยประเทศฝรั่งเศส

นับถึงเดือนมกราคม 2019 ไทยมีมหาเศรษฐี 50 คน ในขณะที่ญี่ปุ่นรั้งอันดับที่ 13 ด้วยจำนวนมหาเศรษฐี 38 คน ตามด้วยเกาหลีใต้ (36 คน) และสิงคโปร์อยู่ในอันดับที่ 16 ด้วยจำนวนมหาเศรษฐี 31 คน

รานงานระบุว่า ในปีนี้ ไทยมีมหาเศรษฐีเพิ่มขึ้น 6 คน ซึ่งเมื่อปีที่แล้วเพิ่มขึ้น 12 คน โดยมหาเศรษฐีหน้าใหม่ส่วนใหญ่มาจากซีพีกรุ๊ป

มหาเศรษฐีของไทยมีสินทรัพย์รวมกัน 153,000 ล้านดอลลาร์ฯ หรือกว่า 4.9 ล้านล้านบาท (งบประมาณรายจ่ายประจำปีของไทยในปี 2562 อยู่ที่ 3 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้น 2.6 เปอร์เซนต์จากปีก่อนหน้า กิจการส่วนใหญ่ของคนเหล่านี้คือ อาหารและเครื่องดื่ม (27 คน) กับเครือบริษัทที่ทำธุรกิจหลายสาขา (6 คน) โดยมหาเศรษฐีไทยแทบทุกคนมีฐานธุรกิจอยู่ในกรุงเทพฯ

ที่มา : South China Morning Post ; Hurun Global Rich List 2019

ภาพ : AFP