ไม่พบผลการค้นหา
'ไต้หวัน' สั่งห้ามจำหน่ายโทรศัพท์หัวเว่ย 3 รุ่น เพราะแสดงข้อความระบุไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

'ปีเตอร์ นิอู' รองผู้อำนวยการคณะกรรมการการสื่อสารแห่งชาติ ไต้หวัน กล่าวว่า รัฐบาลสั่งยุติการขายสมาร์ตโฟนของหัวเว่ยใน 3 รุ่น ได้แก่ P30, P30 Pro และ Nova 5T ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (14 พ.ย.) โดยอ้างว่า โทรศัพท์ในรุ่นดังกล่าวแสดงข้อความ "Taiwan, China" (ไต้หวัน, จีน) ในหัวข้อเวลาและผู้ติดต่อ เสมือนบอกว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน เพราะปกติการเรียงแบบนี้ คือการเรียงโดยการนำเมืองไว้ข้างหน้าและตามด้วยประเทศ 

'ปีเตอร์' ย้ำชัดว่าการออกมาสั่งห้ามการขายโทรศัพท์เป็นไปเพื่อรักษา "ศักดิ์ศรีของชาติ" โดยคำสั่งดังกล่าวจะยังคงอยู่จนกว่าบริษัทผลิตสมาร์ตโฟนอย่างหัวเว่ยจะออกมาแก้ไข

ในแถลงการอย่างเป็นทางการของคณะกรรมการการสื่อสารแห่งชาติ ไต้หวัน ระบุว่า:

"การติดฉลากในโทรศัพท์เหล่านี้ไม่ได้เป็นการสะท้อนความเป็นจริง ทั้งยังทำร้ายศักดิ์ศรีของประเทศไต้หวัน"

'หัวเว่ย' ไม่ใช่แบรนด์แรกที่ต้องเผชิญหน้ากับคำสั่งยุติการขาย ก่อนหน้านี้มีแบรนด์เสื้อผ้าระดับโลกอย่าง 'โค้ช' (COACH) และ 'จีวองชี' (GIVENCHY) ไปจนถึง 'เจพีมอร์แกน' เอง ก็เคยตกอยู่ภายใต้กระแสความขัดแต้งเรื่องอธิปไตยระหว่างไต้หวันและจีน 

'โค้ช' และ 'จีวองชี่' บริษัทจากสหรัฐฯ และฝรั่งเศส เคยต้องออกมาขอโทษรัฐบาลไต้หวันอย่างเป็นทางการ หลังผลิตเสื้อยืดที่ระบุว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีน 

อย่างไรก็ตาม ในฝั่งของอุตสากรรมผลิตชิ้นส่วนเพื่อสมาร์ตโฟนอย่างบริษัท ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง กล่าวว่า บริษัทจะยังคงเดินหน้าผลิตชิ้นส่วนเพื่อการประกอบเป็นสมาร์ตโฟนของหัวเว่ยต่อไป 

อ้างอิง; Bloomberg, ST