ไม่พบผลการค้นหา
อีร์ฟาน ข่าน นักแสดงบอลลีวูดชื่อดัง ซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากผลงาน The Lunchbox และ Slumdog millionaire เสียชีวิตในวัย 53 ปี หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งมาตั้งแต่ปี 2561

อีร์ฟาน ข่าน นักแสดงชาวอินเดียที่มีชื่อเสียงโด่งดังทั้งในวงการบอลลีวูดและวงการบันเทิงตะวันตก เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในนครมุมไบของอินเดีย หลังได้รับการรักษาอย่างใกล้ชิดจากอาการติดเชื้อในลำไส้ 

เมื่อ มี.ค.ปี 2561 ข่านเปิดเผยว่า เขากำลังต่อสู้กับมะเร็งเน็ต หรือมะเร็งในกลุ่มเซลล์ 'นิวโรเอ็นโดคริน' ที่พบในระบบทางเดินอาหาร แต่หลังจากได้รับการรักษาอย่างใกล้ชิด อาการก็ดีขึ้นมากพอที่จะถ่ายภาพยนตร์เรื่อง Angrezi Medium ซึ่งกลายเป็นภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายของเขา และเพิ่งเข้าฉายในโรงภาพยนตร์เมื่อเดือน มี.ค. เพียง 1 วันก่อนรัฐบาลอินเดียจะสั่งปิดเมืองเพื่อลดการติดเชื้อของโควิด-19

ครอบครัวข่านออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเมื่อ 29 เม.ย.ว่า อีร์ฟาน ข่าน เป็นคนพูดน้อย และเป็นนักแสดงที่แสดงความรู้สึกผ่านความเงียบ สายตาที่ลึกซึ้ง และแอ็กชันที่น่าจดจำ “วันนี้เป็นวันที่น่าเศร้า เราต้องบอกข่าวว่าเขาเสียชีวิตแล้ว” อีร์ฟานมีจิตวิญญาณที่แข็งแกร่ง มักสู้จนถึงที่สุด และมักสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรอบข้าง หลังจากป่วยด้วยโรคมะเร็งชนิดหายาก

อีร์ฟาน ข่าน เป็นนักแสดงบอลลีวูดมากฝีมือที่เป็นที่รู้จักทั้งในอินเดียจากเรื่อง Maqbool, Piku, Paan Singh Tomar, Hindi Medium และเป็นที่รู้จักมากขึ้นในระดับนานาชาติจากภาพยนตร์เรื่อง The Warrior, The Amazing Spider-Man, Jurassic World, Inferno, Slumdog Millionaire, Life of Pi และ The Lunchbox เป็นต้น

ข่านเคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเดอะการ์เดียนเมื่อปี 2556 ว่า เขามักคัดค้านการใช้คำว่า 'บอลลีวูด' โดยเขาคิดว่าเป็นเรื่องไม่ยุติธรรมกันที่จะใช้คำนั้น เพราะอุตสาหกรรมภาพยนตร์อินเดียมีเทคนิคเฉพาะของตัวเอง มีวิธีการสร้างภาพยนตร์ของตัวเอง และไม่มีอะไรที่เลียนแบบมาจากฮออลีวูดเลย อุตสาหกรรมนี้มาจากโรงภาพยนตร์ปาร์ซี

อีร์ฟาน ข่าน เกิดที่ชัยปุระเมื่อปี 2509 เป็นลูกขายของพ่อค้าขายยางรถยนต์ และเข้าไปเรียนการแสดงหลังจากที่ไม่ประสบความสำเร็จในการเป็นนักคริกเก็ต เขาเปิดเผยว่า เขามุ่งมั่นที่จะทำงานในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เพราะต้องการจะเล่าเรื่องต่างๆ แต่ในช่วงแรก เขาแคสติ้งไม่ค่อยได้ จึงต้องไปทำงานประจำเป็นแสดงละครโทรทัศน์เกรดต่ำ ก่อนจะมาโด่งดังขึ้นจากการเล่นภาพยนตร์เรื่อง The Warrior

เหล่าคนดังในวงการภาพยนตร์อินเดียหลายรายแสดงความเสียใจและทวีตข้อความระลึกถึงข่าน ไม่ว่าจะเป็น อมิตาภ พัจจัน, โซนัม คาปูร์, ปริยังกา โจปรา โดยพัจจันระบุว่า ข่านคือผู้อุทิศตนให้กับวงการภาพยนตร์โลกที่จากไปเร็วเกิน

ที่มา : Times of India, The Guardian