ไม่พบผลการค้นหา
'เฉลิม' ซัด 'ดอน ปรมัตถ์วินัย' มั่วอ้างอัยการสั่งไม่ฟ้อง ล็อบบี้ 'ประยุทธ์' ถอนฟ้อง 'ฟิลลิป มอร์ริส' ธุรกิจบุหรี่ข้ามชาติ ชี้ "แค่ความเห็นอดีตอัยการคนหนึ่ง" แฉ 'วิษณุ' เรียกผู้เกี่ยวข้องล็อบบี้หนัก เตือนเหิมใช้อำนาจ ม.44 ส่งผลถึงหายนะ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่ากรณีที่ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐบาลยุติการฟ้องร้องคดีอาญาบริษัทฟิลลิป มอร์ริส โดยมีข้อเสนอแลกเปลี่ยนกับการไม่ให้ฟิลิปปินส์ยื่นฟ้องไทยในองค์กรการค้าโลก (WTO) และเสนอเงินสนับสนุนการยาสูบของไทย ด้วยการอ้างว่าอัยการเคยสั่งไม่ฟ้องในกรณีนี้แล้วนั้น ข้อเท็จจริงเป็นเพียงความเห็นของอดีตอัยการคนหนึ่งที่ถูกคนของรัฐบาลขณะนั้นเรียกไปพบที่ทำเนียบรัฐบาลเท่านั้นที่มีความเห็นไม่สั่งฟ้อง ซึ่งเรื่องนี้ตนเคยอภิปรายเอาไว้เมื่อปี 2554 แต่ต่อมา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ขึ้นเป็นอธิบดีดีเอสไอ ก็มีความเห็นสั่งฟ้องแล้วเมื่อเรื่องไปถึงอัยการสูงสุด ก็ดำเนินการสั่งฟ้องบริษัทดังกล่าวไปตามกระบวนการแล้ว โดยขณะนี้เรื่องอยู่ในกระบวนการของศาล 

การที่นายดอน ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ โดยอ้างว่าอัยการเคยสั่งไม่ฟ้องดังกล่าวแสดงให้เห็นว่านายดอนไม่รู้กฎหมาย แต่ไม่เพียงเท่านั้นเรื่องนี้ยังปรากฏว่า เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2558 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้ไปหารือทำนองว่าหาก WTO ตัดสินอะไรออกมาแล้วอาจจะทำให้เดือดร้อน ซึ่งไม่ทราบว่านายวิษณุ มีสิทธิในการดำเนินการเช่นนี้ด้วยหรือ ซึ่งเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรี ไม่มีอำนาจระงับการดำเนินคดี เพราะการพิจารณาสั่งฟ้องหรือไม่นั้นเป็นอำนาจของอัยการ หากดำเนินการอะไรก็มีสิทธิติดคุกได้ รวมถึงหากมีการใช้อำนาจ ม.44 ในการแทรกแซงคดีนี้ ก็จะเกิดหายนะเร็วๆ นี้  

ซัด 250 ส.ว. จุดแข็งรัฐบาล แต่เป็นจุดอ่อนประเทศชาติ

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า สำหรับรายชื่อ 250 ส.ว.ที่ออกมานั้น เชื่อ 101 เปอร์เซ็นต์ ว่าที่มีที่มากันง่ายๆ นั้นเป็นเพราะคนเขียนกฎหมายให้ ส.ว.เหล่านี้มีที่มาง่ายๆ อีกทั้งยังมีปัญหาความสง่างามเนื่องจากถูกครหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนในการสรรหา ดังนั้นประชาชนต้องช่วยกันวิจารณ์คนที่เขียนกฎหมาย โดยเฉพาะนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ซึ่ง ส.ว.250 คนนี้แม้จะเป็นจุดแข็งของรัฐบาล แต่จะเป็นจุดอ่อนของประเทศชาติอย่างแน่นอน และถ้าคนพวกนี้ไม่คิดถึงประเทศก็ขอให้เป็นกันไป จะได้ไปเร็วๆ  

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมานั้นยิ่งกว่าการเลือกตั้งปี 2500 ที่ถูกกล่าวหาว่าเลวที่สุด ในหลายเรื่อง 1.ข้าราชการไม่วางตัวเป็นกลาง 2.รัฐบาลเอาเปรียบ โดยเฉพาะการใช้อำนาจ ม.44 แบ่งเขตเลือกตั้ง 3.กกต.ทำงานไม่เต็มที่ อาทิ คะแนนเลือกตั้งที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ 4.การอ้างบัตรเขย่ง ซึ่งควรพูดไปเลยว่ามีบัตรเกินกว่าจำนวนผู้ใช้สิทธิ และ 5.การที่ กกต.ทำเหมือนไม่เข้าใจกฎหมายก่อนจัดการเลือกตั้ง แล้วเมื่อเลือกตั้งเสร็จแล้วกลับเพิ่งส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ แล้วศาลรัฐธรรมนูญก็ส่งเรื่องกลับคืน ซึ่งไม่ทราบว่ามีใครกล้าตอบให้เกิดความชัดเจนหรือไม่ ดังนั้นของฟันธงเลยว่า อยู่ได้ก็ทุลักทุเล เปรียบเสมือนผีหัวขาด หลอกใครก็จะไม่มีใครกลัว และแม้ตนจะไม่ได้เข้าไปทำหน้าที่ในสภา แต่หากรัฐบาลมีอะไรที่ผิดพลาดจะเปิดแถลงข่าวนอกพรรคสัปดาห์ละวัน 

ฟันธง 'จุรินทร์' นำทัพ ปชป. สะเทือนร่วม พปชร.ตั้งรัฐบาล

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ เป็น จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ นั้น เชื่อว่าน่าจะมีหลักการที่ดีกว่า และอาจตัดสินใจร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ยากกว่าแคนดิเดตอื่นๆ โดยยอมรับว่ามีแนวโน้มสูงที่พรรคประชาธิปัตย์อาจจะเกิดเสียงแตก โดยเฉพาะเมื่อมองจากบทบาทที่ผ่านมาของนายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลาพรรคประชาธิปัตย์ และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. และผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย