ไม่พบผลการค้นหา
ปลัดกระทรวงพลังงาน เผยสรุปรายละเอียดดึงเงินกองทุนอนุรักษ์พลังงานหมื่นล้านจ้างงานนักศึกษาจบใหม่ ทำ Big Data ด้านพลังงาน 26 ส.ค.นี้ คาดอัตราค่าจ้าง 15,000 บาท/เดือน ต่อเนื่อง 1 ปี

กุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 ส.ค. 2563 สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) พลังงาน จะประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสรุปแผนการใช้เงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ใน 2 เรื่อง คือการอนุมัติโครงการที่จะใช้เงินในกองทุนฯ ปีงบประมาณ 2563 ที่เหลืออยู่ 5,600 ล้านบาท ที่ขณะมีการเสนอขอใช้เงินกองทุนฯจำนวน 62,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามจะมีหลายโครงการที่ไม่ผ่านเกณฑ์ เช่น เป็นโครงการที่ขอเงินแทนกัน โครงการที่ลอกเลียนแบบกัน ทำให้จะเหลือโครงการที่ใช้งบไม่ถึง 5,600 ล้านบาท โดยที่เหลือจะถูกโยกมาใช้ในปีงบประมาณ 2564 แทน

ทั้งนี้จะมีการสรุปการใช้เงินกองทุนฯปีงบประมาณ 2564 อีกประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการพลังงานทดแทน และใช้เพิ่มประสิทธิในแต่ละโครงการ รวมถึงการจ้างงานนักศึกษาจบใหม่ ที่ยังไม่มีงานทำ โดยรายละเอียดเบื้องต้นจะเป็นการจ้างเพื่อลงเก็บข้อมูลด้านพลังงาน คล้ายกับโครงการมิยาซาว่าที่เคยใช้ในช่วงเกิดวิกฤตต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540 ที่จ้างนักศึกษาลงพื้นที่เก็บข้อมูลเพื่อนำมาใช้ในหน่วยงานราชการ แต่ครั้งนี้จะต้องออกแบบให้นักศึกษามีความรู้ด้านพลังงานด้วย โดยจะมีการอบรมและเทรนด์นักศึกษา เช่น การผลิตไบโอแก๊ส เพื่อเป็นการนำข้อมูลเผยแพร่ความรู้สู่ชุมชนด้วย

ปลัดกระทรวงพลังงาน ระบุว่า รายละเอียดเบื้องต้น จะเป็นการจ้างระยะเวลา 1 ปี ส่วนอัตราค่าจ้างจะมีหารือกันในรายละเอียดอีกครั้ง คาดว่าจะเป็นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ หรือ 15,000 บาทต่อเดือน รวมถึงจ้างเป็นรายวัน แต่ยังไม่สรุปว่าจะมีการจ้างกี่อัตรา โดยยืนยันว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือน ก.ย. 2563