ไม่พบผลการค้นหา
เหตุไฟไหม้ป่าในอุทยานแห่งชาติทับลานทุเลาลงแล้ว หลังเกิดพายุฝนฟ้าคะนองทำให้มีน้ำช่วยดับไฟ โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่าฝนดังกล่าวสามารถดับไฟป่าได้สมบูรณ์ แต่ได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังไว้ตามจุดต่างๆ แล้ว

วันที่ 5 มี.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตามที่เกิดสถานการณ์ไฟป่าขึ้นในพื้นที่สวนป่าภูหีบ และสวนป่าเขาไผ่ ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. 2563 เป็นต้นมา ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก ในพื้นที่ ต.บุพราหมณ์ และต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ และ สนง.ปภ.จ.ปราจีนบุรี ประสานการปฏิบัติ

สถานการณ์ไฟป่าตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค. 2563 ยังคงมีกลุ่มควันที่เกิดจากการลุกไหม้ เนื่องจากมีกระแสลมแรง ทำให้เกิดไฟไหม้ป่าเพิ่มขึ้น 2 จุด เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เจ้าหน้าที่เสือไฟของกรมอุทยานแห่งชาติทับลาน และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 จำนวน 160 คน ทหารจากกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ 25 นาย มณฑลทหารบกที่ 12 จำนวน 25 นาย ได้ดำเนินการทำแนวกันไฟไว้แล้ว

สำหรับกลุ่มควันทั้ง 2 จุด มีดังนี้ "จุดที่ 1" กลุ่มควันบนชายเขา บ้านทับลาน หมู่ที่ 1 ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี มีกลุ่มควันจำนวนไม่มากนัก โดยกลุ่มควันดังกล่าวอยู่ห่างจากบ้านทับลาน ประมาณ 8 กิโลเมตร จึงไม่ส่งผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ "จุดที่ 2" กลุ่มควันบริเวณชายเขาใกล้ผาเก็บตะวัน เกิดจากการลุกไหม้ของต้นไม้ กอไผ่ชายเขา เจ้าหน้าที่ได้ทำแนวกันไฟเรียบร้อยแล้ว ลักษณะควันที่เกิดจำนวนไม่มากนัก อีกทั้งจุดที่เกิดกลุ่มควันอยู่ห่างจากบ้านวังใหม่ หมู่ที่ 8 ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี ประมาณ 13 - 15 กิโลเมตร จึงไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่

ล่าสุดได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่รถดับไฟป่า รถบรรทุกน้ำช่วยดับเพลิง เข้าทำการดับไฟป่า โดยจะดำเนินการฉีดน้ำจากผาเก็บตะวันเพื่อดับไฟป่าบริเวณผาเก็บตะวัน โดยมีนายอำเภอนาดี เป็นผู้ประสานการปฏิบัติในระดับพื้นที่

ด้านนายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน รายงานสถานการณ์ไฟป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน ว่า วันที่ 5 มี.ค. 2563 ยังคงมีอยู่จำนวน 3 จุด ปัจจุบันสามารถดับไฟป่าที่เกิดขึ้นได้ทั้งหมดแล้ว ดังนี้

บริเวณผาเก็บตะวัน ซึ่งไฟที่อยู่ใกล้หน้าผาที่สุด ในระยะประมาณ 800 เมตร อยู่ทางด้านขวาของบริเวณหน้าผาเก็บตะวัน โดยแนวไฟมาจากทางสวนห้อมสามารถดับไฟป่าได้ทั้งหมดแล้ว ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติทับลาน ส่วนอนุรักษ์ฯ นำน้ำเข้าดับตอไม้ที่ยังไม่ดับดี และตรวจสอบแนวกันไฟ พบว่าไม่พบการลุกลามของไฟป่าแล้ว จะจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังในพื้นที่ต่อไป

บริเวณเขาผาแดง ซึ่งสถานการณ์ไฟป่า เป็นไฟป่าขนาดเล็ก ไม่มีความรุนแรง ส่วนอนุรักษ์ฯ, สถานีไฟป่า จ.ปราจีนบุรี, ทหารจากกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ และราษฎรในพื้นที่ ร่วมกันเข้าดับไฟที่ติดตอไม้ที่ยังไม่ดับ สามารถดำเนินการดับไฟได้แล้ว จะจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังในพื้นที่ ต่อไป

และบริเวณเขาละมั่ง นั้นเริ่มสังเกตเห็นไฟป่าเมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2563 ปัจจุบันมีฝนตกบริเวณ ต.บุพราหม์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เป็นวงกว้างทั้งบริเวณป่า และพื้นที่ชุมชน เป็นเวลากว่า 30 นาที ทำให้ไฟป่าบริเวณดังกล่าวที่อยู่ในป่าลึกดับลง มองไม่เห็นกลุ่มควัน ขณะนี้ได้จัดชุดลาดตระเวนเข้าไปติดตามตรวจสอบพื้นที่ไฟไหม้ และจะได้วางแนวทางในการดำเนินการ ต่อไป

ทั้งนี้อุทยานแห่งชาติทับลานจะได้ประสานหน่วยงานทางการแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพแก่เจ้าหน้าที่และราษฎรในท้องที่โดยรอบที่ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณไฟป่าที่เกิดขึ้น ต่อไป และเมื่อเวลา 19.35 น. ได้มีพายุฝนฟ้าคะนองครอบคลุมเต็มพื้นที่ จึงเชื่อได้ว่าไฟในพื้นที่ป่าได้ดับลงโดยสมบูรณ์แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง