ไม่พบผลการค้นหา
ผอ.ศบค.ทบ. ยืนยันไม่การ์ดตก ทหารอเมริกันต้องอยู่ในสถานกักกันโดยไม่มีข้อยกเว้น พร้อมส่งคนติดตามเพื่อความรัดกุม

พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา-2019 กองทัพบก (ผอ.ศบค.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่มีทหารจากสหรัฐอเมริกา เดินทางเข้ามาประเทศไทยจำนวน 71 นาย และเดินทางมาจากญี่ปุ่น 32 นาย โดยเข้ารับการกักตัวใน state quarantine โรงแรมแห่งหนึ่งใน กทม. ว่า กองทัพบกไทยและสหรัฐฯ ยังมีเรื่องความสัมพันธ์ที่จะต้องปฏิบัติงานร่วมกัน และมีระบบงานที่เกี่ยวข้องกับการทางทหารในภูมิภาค

ในส่วนของทหารสหรัฐฯ 71 คนที่เดินทางเข้ามา เป็นเรื่องของความต่อเนื่องในการฝึกร่วมผสมรหัส “หนุมานการ์เดียน” ที่ดำเนินการมากกว่า 20 ปี โดยในปีที่ผ่านมาได้วางกลไกไว้ว่าจะไม่เน้นการฝึกเพียงอย่างเดียว แต่จะมีการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ จึงนำมาสู่การเดินทางมาครั้งนี้ ซึ่งที่ผ่านมาทางไทยส่งทหารไปเรียนต่างประเทศหลายเหล่า และทางสหรัฐฯมองว่าถ้าเป็นเช่นนั้นเขาก็สามารถส่งผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ที่ประเทศไทยได้ โดยทางพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ระบุว่าถ้าเป็นเช่นนั้นให้คณะครูอาจารย์ของสหรัฐและไทยมาแลกเปลี่ยนความรู้กัน

ทั้งนี้ 71 นายที่เดินทางเข้ามาเป็นคณะที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญทหารสหรัฐฯที่จะมาเป็นโค้ชหรือเทรนเนอร์ ยืนยันว่าทุกคนที่เข้ามาต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของ ศบค. ซึ่งกองทัพบกได้พูดคุยกับสหรัฐแล้ว และทางสหรัฐฯไม่มีปัญหา และยอมเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน รวมทั้งการตรวจสว็อบ 2 ครั้งด้วย เช่นเดียวกับคนไทยที่เดินทางกลับมาประเทศ เมื่อพ้น 14 วันไปแล้วก็จะไปเจอกับทหารไทย

โดนเน้นย้ำไม่ให้ทหารสหรัฐฯออกนอกค่าย เพราะไม่ได้ให้อิสระขนาดนั้น จะไปเดินห้างเดินตลาดไม่ได้ แล้วจะมีคนติดตามหากไปค่ายไหนก็ต้องมีการปิดค่าย และจะไม่มีการไปกินเลี้ยงที่ไหน ทั้งนี้จะมีทหารไทยที่ต้องเข้าไปมีส่วนร่วมกับการฝึกสัดส่วน 1 ต่อ 3 ไม่เกิน 50 คน 

ส่วนที่มาจากประเทศญี่ปุ่นก็เป็นทหารสหรัฐฯที่ประจำการในประเทศญี่ปุ่น จำนวน 32 นาย โดยเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มาในกิจการในหน่วยรบพิเศษ ส่วนอีก 3 นายเป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ที่มากับคณะ รวมเป็น 35 นาย และทั้งหมดจะอยู่ประเทศไทยถึงสิ้นเดือน ส.ค. โดยวันที่3-16 ส.ค. จะอยู่ใน state quarantine และวันที่ 18 ส.ค.จะปล่อยตัวให้ไปทำกิจกรรม