วันที่ 27 สิงหาคม 2568 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.บริหารจัดการระบบตั๋วร่วม โดยมีนายไชยา พรมหมา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ภายหลังจากการลงมติเป็นรายมาตราในวาระที่ 2 ได้มีการเรียกให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงมติในวาระที่ 3 เพื่อเป็นการรับรอง ร่าง พ.ร.บ.บริหารจัดการระบบตั๋วร่วม โดยมีผู้มาลงมติ ทั้งหมด 390 เสียง เห็นด้วย 383 เสียง ไม่เห็นด้วย 0 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง และไม่ลงคะแนน 5 เสียง
ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มติเห็นชอบกับร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. .. และมีข้อสังเกต เนื่องจากคณะกรรมาธิการได้การระบุข้อสังเกตไว้ในรายงานเพื่อให้สภาฯ ได้พิจารณาลงมติว่าจะเห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมธิการหรือไม่โดยไม่มีการอภิปรายซึ่งหากเห็นด้วยก็จะส่งรายงานและข้อสังเกตไปยังคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทราบและดำเนินการต่อไป
โดยมีผู้มาลงมติ ทั้งหมด 389 เสียง เห็นด้วย 386 เสียง ไม่เห็นด้วย 0 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 เสียง ซึ่งที่ประชุมได้เห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ โดยจากนี้จะนำร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว นำส่งเข้าสู่การพิจารณาของสมาชิกวุฒิสภาต่อไป
จากนั้น ที่ประชุมสภาฯ ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ.2543 ในวาระที่ 2-3 ต่อเนื่อง โดยมีนายฉลาด ขามช่วง รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม
ในการลงมติวาระ 3 มีผู้มาลงมติ 398 เสียง เห็นด้วย 248 เสียง ไม่เห็นด้วย 151 เสียง งดออกเสียง ไม่มี ไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ.2543
นอกจากนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สภาผู้แทนฯ ได้ผ่านร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางรางฯ ในวาระ 3 ไปแล้วทำให้ขณะนี้ ร่างกฎหมายที่สำคัญ ที่จะเอื้อต่อการจัดทำนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ได้ผ่านสภาผู้แทนฯ อย่างครบถ้วน ในขั้นตอนต่อไป ก็จะส่งเข้าที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณาให้เร็วที่สุด
ทั้งนี้ สำหรับกฎหมายทั้ง 3 ร่าง มีสาระสำคัญดังนี้
ร่าง พ.ร.บ. การขนส่งทางราง
กฎหมายที่วางกรอบการควบคุม ดูแล และพัฒนาการขนส่งทางรางในไทย ยกระดับความปลอดภัย ความสะดวก ประหยัด พร้อมสนับสนุนงานวิจัยและนวัตกรรมให้สอดคล้องกับระบบขนส่งรูปแบบอื่น
ร่าง พ.ร.บ. รฟม.
เกี่ยวข้องกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ให้อำนาจวางแผน จัดการ ลงทุน และบริหารงานได้มีประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถหารายได้รูปแบบใหม่ และนำรายได้มาสนับสนุนระบบ ตั๋วร่วม ผ่านกองทุน
ร่าง พ.ร.บ. ตั๋วร่วม
เสนอให้รวมระบบบัตรโดยสารสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้า รถเมล์ เรือ ให้ใช้บัตรใบเดียวได้ทุกระบบ ลดความยุ่งยากและค่าใช้จ่ายของผู้โดยสาร
เมื่อกฎหมายประกาศใช้แล้ว จะส่งผล นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย อย่างไร?
- ค่าโดยสารรถไฟฟ้าจะถูกลงเพราะรัฐสนับสนุนงบประมาณส่วนต่าง
- ระบบตั๋วร่วมจะอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ใช้บัตรเดียวเดินทางได้ทุกขนส่งสาธารณะ
สำหรับขั้นตอนต่อไปคือการพิจารณาของวุฒิสภา หากสมาชิกวุฒิสภาผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวครบทุกกระบวนการ ก็จะนำไปสู่การนำขึ้นทูลเกล้าฯ และประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาต่อไป และหากกรณีที่ไม่ผ่านก็จะตีกลับมาให้ ส.ส. โหวตยืนยันอีกครั้ง และเมื่อผ่านครบทุกกระบวนการพร้อมนำขึ้นทูลเกล้าฯ และประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งคาดว่าประชาชนจะได้ใช้สิทธิ์โดยสารรถไฟฟ้าในราคา 20 บาทตลอดสายจริง ไม่เกินปลายปีนี้