ไม่พบผลการค้นหา
ขสมก.เคลียร์จบปัญหาปมขัดแย้งสหภาพฯ ยันแผนฟื้นฟูใหม่ไม่ได้จ้างเอกชนเดินรถแทน เป็นเพียงการเช่ารถเท่านั้น ชี้ค่าโดยสารวันละ 30 บาทประชาชนได้ประโยชน์

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า แผนฟื้นฟูกิจการทุกอย่างยังเป็นไปตามมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2562 จำนวน 7 ข้อ แต่ได้มีการปรับรายละเอียดของบางส่วน คือ ประเด็นเรื่อง การจัดหารถโดยสาร จำนวน 3,000 คัน ที่เหลืออีก 2,511 คัน จะเปลี่ยนจากการซื้อใหม่เป็นการเช่าใช้แทน ยืนยัน แนวทางข้างต้นไม่ได้เป็นการจ้างเอกชนเดินรถแทนตามที่ปรากฎเป็นข่าว และตามที่สหภาพฯ เป็นกังวล แต่เป็นเพียงการเช่าใช้รถเท่านั้น โดยใช้วิธีการเปิดประมูล ซึ่งยังให้พนักงานของ ขสมก.เป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด เนื่องจากจะสามารถลดต้นทุนค่าใช้จ่าย จากปัจจุบันที่คิดเป็นต้นทุน 50 บาทต่อกิโลเมตร ลงมาอยู่ที่ 39 บาทต่อกิโลเมตร โดยเรื่องนี้ได้ทำความเข้าใจกับสหภาพฯ เรียบร้อยแล้ว

ส่วนประเด็นเรื่องของเส้นทางที่จะมีการจัดสรรใหม่จากเดิมที่ขสมก.รับผิดชอบเดินรถอยู่ 137 เส้นทาง ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะลดลงเหลือกี่เส้นทาง และการวางแผนที่จะเก็บค่าโดยสารที่ 30 บาทต่อวัน ซึ่งก็จะทำให้ค่าเดินทางถูกลงหากต้องมีการต่อรถหลายต่อ และทำให้การเดินทางสะดวกสบายมากขึ้น แต่รัฐยังคงต้องจ่ายเงินอุดหนุนในช่วงแรกไปก่อน

ทั้งนี้นายสุระชัย ยืนยันว่า ตามแผนฟื้นฟูของ ขสมก.ทั้งการปรับเส้นทางเดิมรถใหม่ และการเช่ารถ ซึ่งในอนาคตอาจจะเป็นรถขนาดเล็กลงจากเดิม 12 เมตร เป็น 9-10 เมตร ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายของ ขสมก.ได้ และจะแก้ไขปัญหาขาดทุนสะสม และอาจเห็นกำไรภายใน 5-10 ปี โดยคาดว่าภายในเดือนมกราคม 2563 จะมีการประชุมบอร์ด ขสมก.เพื่อสรุปรายละเอียดทั้งหมดก่อนเสนอ ครม.อนุมัติต่อไป