ไม่พบผลการค้นหา
รมช.มหาดไทย คาดต้นปีหน้าจึงจะมีเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะต้องรองบประมาณปี 2563 และ กกต.ขอเพิ่มเงินดำเนินการด้วย พร้อมขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งเบิกเงินปี 2562 ใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่เร่งรัดการเบิกจ่ายในส่วนงบลงทุนปี 2562 ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท.ที่มีเงินสะสม ว่า อปท.บางแห่งที่ยังมีงบประมาณคงค้างอยู่ ทั้งที่เป็นงบผูกพันและยังไม่ได้ใช้จ่าย ซึ่งมีอยู่ราว 6 แสนล้านบาท ให้นำออกมาใช้จ่าย ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลขอความร่วมมือไป ไม่ได้ดึงมาให้รัฐบาลใช้จ่ายเอง เพราะรัฐบาลไปยุ่งเกี่ยวกับการใช้จ่ายงบประมาณของ อปท.ไม่ได้ แต่หวังให้เบิกจ่ายหรือทำนิติกรรมผูกมัดภายในเดือนสิงหาคมนี้ ไม่เช่นนั้น จะเลยเงื่อนเวลาและเข้าสู่ ปีงบประมาณ 2563 โดยอยากให้ อปท.พิจารณาในส่วนที่ดำเนินการได้ ที่ประมาณ 6 แสนล้านบาทได้ ซึ่งต้องจำแนกประเภทด้วยว่าเป็นเงินส่วนไหนบ้าง และจะนำมาใช้ได้ทั้งหมดหรือไม่ต้องดูเงื่อนไข กฎระเบียบข้อบังคับ ซึ่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะพิจารณาว่าสามารถปลดล็อคได้มากน้อยเพียงใดด้วย

สำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น คาดว่าจะเกิดขึ้นต้นปีหน้า เพราะยังต้องรองบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ซึ่งล่าช้ากว่ากำหนดอย่างที่รับรู้กัน อีกทั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีการของบประมาณเพิ่มเติมจาก 400 ล้านขึ้นอีก แต่ไม่ทราบตัวเลขที่ชัดเจน โดยจะต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี 

นายนิพนธ์ กล่าวด้วยว่า การที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายงบประมาณรายจ่ายปี 2563 ทั้งที่รัฐบาลเพิ่งเข้าบริหารประเทศนั้น เป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตยเพียงแต่ขอให้ดำเนินการทุกอย่างตามกฎหมายเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :