ไม่พบผลการค้นหา
ดีดีบินไทย เปิดใจหลังยื่นหนังสือลาออก เหตุต้องการเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องได้คัดเลือกคนใหม่ที่ปฏิบัติตามนโยบายได้กระชับ เผย "เมื่อผู้มีอำนาจบอกหมดเวลาคุณแล้ว ก็ถึงเวลาไป" ด้านประธานสหภาพฯ รวมตัวพนักงานบริษัทฯ มอบดอกไม้ให้กำลังใจ ตั้งคำถามเหตุใดบอร์ดไม่ยับยั้งการลาออก ระบุ ไม่เชื่อมั่นรักษาการดีดีคนใหม่

วันนี้ (13 มี.ค. 2563) ทีมข่าววอยซ์ออนไลน์มีโอกาสได้พูดคุยกับนายสุเมธ ดำรงชัยธรรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ถึงกรณีที่ยื่นหนังสือแจ้งลาออก ซึ่งจะมีผลในวันที่ 11 เม.ย. 2563 โดยนายสุเมธ ระบุ เหตุผลที่ตัดสินใจลาออก เพื่อเปิดโอกาสให้คณะกรรมการได้โอกาสคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมตามนโยบายตามที่คณะกรรมการประสงค์ ต้องการ หรือมุ่งหมาย ยืนยันว่าไม่มีแตกหักกับผู้มีอำนาจสั่งการแต่อย่างใด

“ถ้าวันนึงเรารู้สึกว่าเราไม่ใช่ของกันและกัน ก็ต้องแยก มีพบมีจาก เป็นเรื่องธรรมดา ไม่ได้ตะเกียกตะกายเข้ามา ผมมาตามภารกิจ เมื่อคนมีอำนาจบอกว่าหมดเวลาคุณแล้ว เราก็ไป ไม่มีใครแพ้ใครชนะ ถ้าแพ้ก็คือแพ้ตัวเองที่ไม่บรรลุ แต่การไม่บรรลุเราทราบอยู่แล้วว่าเกิดจากอะไร” นายสุเมธ กล่าว

พร้อมย้ำว่า ในปีที่ผ่านมาการบินไทยถูกเตรียมการไว้ดีมาก หากไม่มีสถานการณ์โควิด-19 ส่วนกรณีแผนฟื้นฟูบริษัทฯ ฝ่ายบริหารได้เตรียมการล่วงหน้ามานาน มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ แม้กระทั่งวันเสาร์ เพื่อกำหนดทิศทางของปีนี้ ซึ่งหากยังต้องการสายการบินแห่งชาติ ขอให้ทุกคนช่วยกัน ไม่ใช่แค่คนการบินไทย หรือคณะกรรมการฯ

“เราโชคร้ายที่เราอยู่ในวิกฤตตลอดเวลา ผมอาจจะโชคร้ายกว่าคนอื่นที่มาถึงในช่วงที่แทบจะไม่เหลืออะไรในมือ แต่ถามว่าท้อไหม ไม่ท้อ ผู้บริหาร พนักงานไม่ท้อ ทุกคนมีแรงสู้” นายสุเมธ กล่าว

ทั้งนี้นายสุเมธ ระบุว่า ส่วนตัวก็มีผิดหวังที่ไม่สามารถทำงานบรรลุเป้าหมายได้ทั้งหมด เพราะต่อให้มีคนมาตบหลังบอกว่าอย่างนี้จะทำได้อย่างไร แต่ด้วยตัวเองเป็นคนที่ตั้งเป้า ก็ต้องทำให้สำเร็จ ถ้าไม่สำเร็จก็แสดงว่าเราผิดหวัง ถึงแม้จะมีเหตุผลของความสำเร็จหรือไม่ก็ตาม ถามว่าผิดหวังหรือไม่ ก็ผิดหวังที่ตั้งใจแล้วไม่บรรลุ แต่ถามว่ามีเหตุผลมีไหม ก็มีแต่เหตุผลไม่ได้เป็นสิ่งที่ลบล้างไม่ได้ ดังนั้นเราจึงไม่ต้องเสียใจ เพราะเป็นคนละเรื่องกัน

“ยกตัวอย่างเด็กอ่านหนังสือทั้งวันทั้งคืน เตรียมตัวนานเพื่อไปสอบ แต่พอถึงวันกลับป่วยไม่สบายไปสอบไม่ได้ หลักการเดียวกัน เขาไม่ใช่ทำไม่ได้ ปีที่แล้วไม่ได้กะว่าจะขาดทุน กะเอากำไร ถามว่าผิดหวังไหมก็ผิดหวังที่ตั้งใจแล้วไม่บรรลุ ถามว่ามีเหตุผลไหมมี แต่เหตุผลไม่ได้เป็นสิ่งที่ลบล้าง เพราะคนละเรื่องกัน” นายสุเมธ กล่าว

ทั้งนี้ นายสุเมธ ยังได้ฝากถึงพนักงานว่า วันนี้สถานการณ์โควิด-19 เป็นเรื่องสำคัญ การกู้สถานการณ์ต้องใช้มาตรการ แต่การออกมาตรการอย่างหนึ่งอย่างใด บางคำสั่งบางเรื่องอาจกระทบสิทธิ์ของใครหลายคน ถ้ายังคิดว่ารักกันช่วยกันหน่อย ขออย่าขัดขวาง อย่าได้โต้แย้ง และได้ให้กำลังใจ และสนับสนุนให้ต่อสู้ต่อไป อย่างไรก็ตาม นายสุเมธ ระบุว่า การบินไทยยังมีความจำเป็นที่จะต้องจัดหาฝูงบินใหม่ 38 ลำ ไม่ว่าจะวิธีการซื้อ หรือเช่า

การบินไทยมอบดอกไม้อำลาผู้บริหาร
  • สุเมธ ดำรงชัยธรรรม สวมกอด นเรศ ผึ้งแย้ม

ขณะที่วันนี้ (13 มี.ค.2563) มีพนักงานการบินไทยบางส่วนมาร่วมมอบดอกไม้ให้กำลังใจกับนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม ที่การบินไทย สำนักงานใหญ่ โดยนายนเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การบินไทย กล่าวว่า รู้สึกเสียใจที่นายสุเมธ ลาออกก่อนกำหนด เนื่องจากเป็นคนที่ตั้งใจทำงานเพื่อองค์กร เชื่อว่าสาเหตุที่นายสุเมธ ลาออกเป็นผลจากการไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ และถูกปฏิเสธแผนที่นำเสนอ

พร้อมกับตั้งคำถามว่าเหตุใดในการประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งพิเศษที่ 4/2563 เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2563 ที่ผ่านมา ไม่ไม่ยับยั้งการขอลาออก

ส่วนกรณีที่การบินไทยได้มีการแต่งตั้งนายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล กรรมการการบินไทย ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงการคลัง ให้ขึ้นรักษาการตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่เป็นการชั่วคราว นายนเรศ ระบุว่า ไม่เชื่อมั่นในฝีมือ เพราะแม้อาจจะเก่งฝ่ายการเมือง แต่เป็นมือใหม่ และนั่งบริหารในหลายตำแหน่ง 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: