ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงการคลัง หั่นจีดีพีปี 2564 คาดโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ฉุดเศรษฐกิจไทยเติบโตน้อยลง ย้ำประเทศไทยมีพื้นฐานเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง และมีฐานะการคลังที่มีความมั่นคง

กุลยา ตันติเตมิท โฆษกกระทรวงการคลัง ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2564 จะขยายตัวที่ 2.8% (โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ 2.3-3.3%) ซึ่งเป็นการปรับลดจากการการประมาณการครั้งก่อน เนื่องจากสถานการณ์ของโควิด-19 ที่ระบาดในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจของไทย การเดินทางระหว่างประเทศ และจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ทำให้คาดการณ์ว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในปี 2564 จะลดลง

อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจไทยยังมีสัญญาณฟื้นตัวที่ดีจากวัคซีน การดำเนินมาตรการทางการคลัง อาทิ โครงการคนละครึ่ง โครงการเราชนะ และมาตรการด้านการเงินเพื่อดูแลและเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 ผ่านสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ประกอบกับคาดว่าจะมีการเบิกจ่ายเงินจากพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 ในส่วนที่เหลืออย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการบริโภคและการจ้างงานให้เพิ่มสูงขึ้น

โฆษกกระทรวงการคลัง ระบุว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2564 จะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการควบคุมการระบาดของโควิด-19 รวมถึงนโยบายทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลักและความผันผวนของเงินลงทุนระหว่างประเทศ ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง มั่นใจว่าประเทศไทยมีพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง และมีฐานะการคลังที่มีความมั่นคงและมีสภาพคล่องเพียงพอต่อการดำเนินนโยบายของรัฐบาล