ไม่พบผลการค้นหา
นักร้องชื่อดังที่ร่วมต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกงได้รับเชิญกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุม UNHRC เรียกร้องให้ถอดจีนออกจาก UNHRC โดยทูตจีนที่เข้าร่วมการประชุมพยายามขัดขวางสุนทรพจน์ของเธอหลายครั้ง

เดนิส โฮ นักร้องป็อปชื่อดังและนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกงได้รับเชิญให้ไปกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) ที่กรุงเจนีวา โดยเธอกล่าวหาว่า จีนผิดปฏิญญาร่วมจีน-อังกฤษที่ได้ให้ไว้กับยูเอ็นในปี 1997 ที่อังกฤษคืนฮ่องกงให้กับจีนแผ่นดินใหญ่ จน “หลักการหนึ่งประเทศสองระบบกำลังจะตายแล้ว” เกือบจะตาย และจีนพยายามขัดขวางประชาธิปไตยของฮ่องกงในทุกทาง ส่งผลให้ชาวฮ่องกงหลายคนเข้าร่วมการประท้วงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

เดนิส โฮระบุว่า “อนุสัญญากรุงเวียนนาได้รับรองประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน แต่สิ่งเหล่านี้ในฮ่องกงกำลังถูกโจมตีอย่างหนัก” จากที่รัฐบาลฮ่องกงเสนอกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้กับจีนแผ่นดินใหญ่

โดยเดนิส โฮ จบสุนทรพจน์ของเธอด้วยการเรียกร้องให้ยูเอ็นประชุมเร่งด่วนเพื่อปกป้องชาวฮ่องกง และถอดถอนจีนออกจากคณะกรรมาธิการ UNHRC

ระหว่างที่เดนิส โฮกล่าวสุนทรพจน์ ทูตจีนได้ขัดจังหวะการกล่าวสุนทรพจน์ของเธอ 2 ครั้ง โดยครั้งแรก ทูตจีนกล่าวหาว่าเดนิส โฮละเมิดหลักการของยูเอ็นด้วยการกล่าวถึงฮ่องกงในฐานะประเทศ แทนที่จะเป็นส่วนหนึ่งของจีน พร้อมขอให้เธอเลือกใช้ “คำที่เป็นไปตามกฎของยูเอ็น” และครั้งที่ 2 ทูตจีนกล่าวว่า เดนิส โฮ “ใส่ร้าย” หลักการหนึ่งประเทศสองระบบที่จีนใช้ปกครองฮ่องกง “อย่างไม่มีมูลความจริง”

ช่วงเดือนที่ผ่านมา ชาวฮ่องกงนัดกันเดินขบวนประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนแผ่นดินใหญ่หลายครั้ง เนื่องจากเกรงว่ากฎหมายนี้จะเป็นใบเบิกทางให้จีนแผ่นดินใหญ่เข้าไปแทรกแซงระบบยุติธรรมของฮ่องกง และดำเนินคดีกับคนที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลคอมมิวนิสต์จีน โดยตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางยิงให้ผู้ชุมนุมหลายครั้ง ซึ่งทำให้รัฐบาลฮ่องกงถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมที่มาประท้วงอย่างสงบ ไร้อาวุธร้ายแรง

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนสากลกล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านตำรวจและการพิสูจน์ดิจิทัลได้ตรวจสอบภาพ 14 กรณีและยืนยันว่า ตำรวจฮ่องกงใช้ความรุนแรงอย่างผิดกฎหมายต่อคนที่ชุมนุมอย่างสันติในวันที่ 12 มิ.ย. จริง "ตำรวจไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ จนผู้ชุมนุมอย่างสงบไม่มีท่าทีคุกคาม ต้องอยู่ในอันตรายและบาดเจ็บสาหัส"

เมื่อเช้านี้ (9 ก.ค.) แคร์รี หล่ำ ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงย้ำว่า “ร่างกฎหมายนี้ตายแล้ว” แต่เธอก็ยังไม่พูดออกมาอย่างชัดเจนว่าจะยกเลิกการเสนอร่างกฎหมายนี้ไปอย่างถาวรตามที่ผู้ชุมนุมเรียกร้อง เนื่องจากผู้ชุมนุมเกรงว่า การระงับการเสนอร่างกฎหมายนี้เป็นเพียงอุบายของรัฐบาลที่ต่อรองไม่ให้ประชาชนออกมาชุมนุม แล้วจะแอบเสนอร่างกฎหมายนี้ใหม่อีกในอนาคต

ที่มา : CNN, South China Morning


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: