ไม่พบผลการค้นหา
สองสามีภรรยาชาวนครพนม ร้องขอความเป็นธรรมสื่อมวลชน เผยลูกชายสองคนถูกอุ้ม จากชายอ้างตัวว่าเป็นทหารปราบปรามยาเสพติด ก่อนพบคนโตเสียชีวิต ร่างกายพกช้ำคล้ายรอยถูกซ้อม ส่วนคนเล็กถูกคุมตัวในสถานที่ไม่ทราบแหล่งที่อยู่

นายนิวัฒน์ ซ้ายซา อายุ 59 ปี และนางป่าน ซ้ายซา อายุ 56 ปี สองสามีภรรยาชาวบ้านยางคำ ต.อุ่มเหม้า อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ร้องเรียนขอความเป็นธรรมผ่านสื่อ หลังนำหลักฐาน เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับร.ต.อ.ธีระพงษ์ ท่าโทม รองสารวัตรสอบสวน สภ.ธาตุพนม กรณี ลูกชาย 2 คน คือ นายยุทธนา ซ้ายซา หรือด่อน อายุ 33 ปี และ นายณัฐพงษ์ ซ้ายซา หรือแดง อายุ 29 ปี ถูกชายแต่งชุดลายพราง อ้างเป็นทหารชุดปราบปรามยาเสพติด จำนวน 2 -3 นาย ขับรถยนต์กระบะไม่ทราบยี่ห้อและทะเบียน เข้าไปอุ้มลูกชายทั้ง 2 คน

ขณะพักอยู่กระท่อมนาใกล้สวนยางท้ายหมู่บ้าน ช่วงเวลา 20.30 น. วันที่ 17 เมษายน 2563 จนกระทั่งช่วงดึกเวลา 01.00 น. คืนเดียวกัน ได้มีโทรศัพท์ของลูกชายคนโตโทรเข้ามาพร้อมมีชายไม่ทราบชื่อแจ้งว่าให้ไปดูอาการลูกได้รับบาดเจ็บถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ทั้ง 2 สามีภรรยา จึงเดินทางไปที่โรงพยาบาลดังกล่าว และพบชายแต่งกายลายพรางคล้ายทหารเดินทางมาหา และพูดแค่คำว่ากล่าวคำขอโทษ จะขอรับผิดชอบ จากนั้นไม่นานแพทย์พยาบาล ได้แจ้งว่าลูกชายคนโต คือนายยุทธนา เสียชีวิต เบื้องต้นสภาพร่างกายคล้ายถูกทำร้าย ส่วนลูกชายคนเล็กอีกคน คือ นายณัฐพงษ์ ซ้ายซา หรือแดง อายุ 29 ปี ยังหายตัวปริศนา 

ต่อมาสองสามีภรรยาจึงได้นำเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.ธาตุพนม โดยเชื่อว่าลูกชายทั้ง 2 คน ถูกชายอ้างเป็นทหารทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต และขอความช่วยเหลือตำรวจให้ติดตามหาลูกชายอีกคน และได้ร้องเรียนขอความเป็นธรรมผ่านสื่อสะท้อนไปยังหน่วยงานทหารให้ตรวจสอบช่วยเหลือเกรงว่าจะถูกอิทธิพลคุกคาม ข่มขู่และเรื่องเงียบ หวั่นคดีล้มพร้อมยืนยันจะเอาผิดให้ถึงที่สุด ทั้งนี้หลังรับแจ้งความทางตำรวจได้เร่งรวบรวมพยานหลักฐานและส่งศพไปชันสูตรที่สถาบันนิติเวช จ.ขอนแก่น นำผลตรวจมาประกอบการดำเนินคดี พร้อมสอบสวนหาผู้กระทำผิด ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ขณะเดียวกันในช่วงบิดามารดาผู้เสียชีวิตได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ธาตุพนม พบว่าได้มีนายทหารนายหนึ่งยศร้อยโท รวมถึงนายทหารอีก 2 -3 นาย พยายามเข้าไป ติดต่อขอเจรจากับผู้เสียหายและขอเคลียร์ไม่ให้เอาผิด พร้อมขอรับผิดชอบความสูญเสียที่เกิดขึ้น โดยได้กล่าวกับผู้เสียหายว่ากลุ่มคนที่เข้าไปรับตัวลูกชายทั้ง 2 คน เป็นเจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจปราบปรามยาเสพติดของชุดเฉพาะกิจปราบปรามยาเสพติดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในการปราบปรามจับกุม เครือข่ายยาเสพติด ในพื้นที่ 

แต่ทางพ่อแม่ผู้เสียหายไม่ยินยอม ระบุว่าทำเกินกว่าเหตุ และขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด พร้อมเรียกร้องให้นำลูกชายอีกคนมาส่งคืน จนกระทั่งทางทหารนายหนึ่ง ได้กดโทรศัพท์ให้พูดคุยกับลูกชายอีกคน โดยได้บอกกับพ่อแม่ว่าตนกับพี่ชายถูกซ้อมจนพี่ชายสลบ ส่วนตนบาดเจ็บ แต่ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน อยากให้เร่งช่วยเหลือ ซึ่งขณะคุยโทรศัพท์ทางพ่อแม่ ยังไม่กล้าบอกว่า พี่ชายเสียชีวิตแล้ว

ด้านแม่ผู้ตายเปิดเผยว่า ลูกชายของตนทั้ง 2 คน ยังไม่มีครอบครัว ยอมรับว่า 2 -3 ปี ที่ผ่านมา เป็นคนกินเที่ยวและเคยหลงผิดไปเสพยาเสพติดกลับเพื่อนในกลุ่ม แต่ระยะหลังไม่เคยสร้างปัญหาความเดือดร้อนให้พ่อแม่ ที่สำคัญหลังจากนายนิวัฒน์ สามีของตน วัย 60 ปี ป่วยเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่ว ไม่สามารถทำงาน ดูแลครอบครัวได้ จึงต้องอาศัย ลูกชาย ทั้ง 2 คน