ไม่พบผลการค้นหา
ทางการจีนเปิดเผยรายละเอียดค่ายปรับทัศนคติในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์เป็นครั้งแรก เผยเป็นศูนย์ฝึกอบรมอาชีพให้แก่ผู้ที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับทางการก่อการร้ายที่ไม่ได้รับโทษทางอาญา

โชรัต ซากีร์ ผู้ว่าการเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อของทางการจีนถึงรายละเอียดของศูนย์อบรมและฝึกอาชีพที่ทางการจีนได้จัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นับเป็นการเปิดเผยรายละเอียดของศูนย์ดังกล่าวเป็นครั้งแรก ซึ่งทางการจีนกล่าวว่าภายในศูนย์ดังกล่าวมีพื้นที่กว้างขวาง รวมไปถึงพื้นในการจัดกิจกรรมต่างๆและห้องสมุดไว้ให้ผู้เข้ารับการอบรมใช้บริการด้วย

ผู้ว่าการเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ระบุว่า 'ศูนย์ฝึกอาชีพนี้จะเน้นในเรื่องการปรับภาษา การให้ความรู้เรื่องกฎหมาย เสริมทักษะอาชีพ ควบคู่ไปกับการจัดการศึกษาขั้นสูง ซึ่งผู้ที่เข้ารับการอบรมในศูนย์ดังกล่าวจะได้รับการสอนภาษาจีนแมนดาริน การอบรมให้ยอมรับในวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ และการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีน'

'นอกจากนี้ในศูนย์ดังกล่าวจะเสริมทักษะและให้โอกาสได้ฝึกหัดอาชีพต่างๆรวมไปถึงเรื่องธุรกิจการค้า อย่างเช่น การตัดเย็บเสื้อผ้า และการทำรองเท้า การซ่อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ การตัดแต่งทรงผม และการเรียนเรื่องอีคอมเมิร์ชอีกด้วย' นายโชรัต ซากีร์กล่าว

000_12F9XU.jpg

สำหรับผู้ที่จะถูกเข้าศูนย์อบรมและฝึกอาชีพของทางการจีนนี้นายซากีร์กล่าวว่า 'คนที่เข้ามาอยู่ในศูนย์นี้จะเป็นผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย แต่เนื่องจากมีการกระทำผิดเพียงเล้กน้อย รวมไปถึงได้รับการยกเว้นโทษทางอาญาจะถูกส่งมาอยู่ในศูนย์ฝึกอบรมแห่งนี้' 

อย่างไรก็ตามนายซากีร์ไม่ได้เปิดเผยจำนวนคนที่อยู่ในศูนย์แห่งนี้ว่ามีเท่าไหร่ ซึ่งเขาอ้างว่าไม่ทราบตัวเลขที่แน่ชัด ทั้งนี้เขาคาดการณ์ว่าในช่วงปลายปีจะมีผู้สำเร็จการศึกษาจากศูนย์อบรมดังกล่าวนี้จำนวนหนึ่งที่จะได้รับการปล่อยตัวออกมา

อดีตนักโทษจากศูนย์อบรวมคนหนึ่ง กล่าวว่า พวกเขาไม่เคยได้รับการฝึกอาชีพจากศูนย์อบรม เวลาส่วนใหญ่ในค่ายจะมีการเรียนการสอนภาษาจีนแมนดาริน ถูกบังคับให้แสดงความจงรักภักดีต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีนและจดจำเพลงชาติจีน นอกจากนี้ผู้ที่ถูกจัดให้เข้าโปรแกรมอบรมดังกล่าวนี้ยังถูกซ้อมทรมานและถูกตัดขาดจากครอบครัวอีกด้วย 

ขณะที่โอมีร์ เบกาลี หนึ่งในนักโทษที่ถูกปล่อยตัวออกมาจากศูนย์อบรมดัง กล่าวว่า ผู้ต้องขังจะได้รับการอบรมสั่งสอนแนวคิดทางการเมือง รวมไปถึงการสอนเกี่ยวกับความเป็นอันตรายของศาสนาอิสลาม พร้อมทั้งมีการสั่งให้กล่าวคำขอบคุณ 'พรรคคอมมิวนิสต์' และกล่าว 'ขอบคุณแผ่นดินแม่' ก่อนมื้ออาหารในแต่ละวันอีกด้วย 

ที่ผ่านมาจีนได้รับแรงกดดันจากนานาชาติในเรื่องการจัดการกับชนกลุ่มน้อยในพื้นที่ทางตะวันตกของจีน โดยเฉพาะในเขตการปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ มีการคาดการณ์ว่า จีนจัดการกับชนกลุ่มน้อยเหล่านี้ด้วยการบังคับให้เข้ารับการอบรมปรับแนวคิดทางการเมืองมากกว่า 1 ล้านคนในช่วงที่ผ่านมา

ที่มา SCMP / The guardian / BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง