ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการสหประชาชาติเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดการสู้รบในเมืองกูตาฝั่งตะวันออกในซีเรียโดยทันที โดยบอกว่าสถานการณ์ขณะนี้รุนแรงจนแทบไม่ต่างจากนรกบนดิน

​นายอันโตนิโอ กูแตร์รีช เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวในที่ประชุมของคณะมนตรีด้านความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ขอให้ทุกฝ่ายหยุดการสู้รบในเมืองกูตาฝั่งตะวันออก ในซีเรีย โดยทันที ซึ่งตั้งแต่คืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กองทหารฝ่ายรัฐบาลซีเรียได้เริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศด้วยการทิ้งระเบิดเข้าใส่เมืองอย่างต่อเนื่องเพื่อยึดเมืองคืนจากกองกำลังกลุ่มกบฏ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตขณะนี้พุ่งเกิน 300 คนแล้ว โดยผู้เสียชีวิตเป็นเด็กมากถึง 70 คน และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 1,500 คน  

นายกูแตร์รีชบอกว่าสถานการณ์ในเมืองกูตาฝั่งตะวันออก ขณะนี้รุนแรงจนแทบไม่ต่างจากนรกบนดิน และประชาชนไม่สามารถรอคอยความช่วยเหลือได้อีกต่อไป เขาจึงขอให้การสู้รบหยุดลงในทันที เพื่อที่องค์กรด้านมนุษยธรรมและความช่วยเหลือจากนานาชาติจะได้เข้าไปยังเมืองกูตาฝั่งตะวันออก และให้ความช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งอพยพผู้ที่ได้รับบาดเจ็บหลายร้อยคนออกมาจากเมือง

เมืองกูตาฝั่งตะวันอออกที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย เป็นที่มั่นขนาดใหญ่แห่งสุดท้ายของกองกำลังกลุ่มกบฏ ซึ่งกองทัพซีเรียบอกว่าการโจมตีทางอากาศมีเป้าหมายเป็นสถานที่มั่นของกลุ่มกบฏ แต่รัฐบาลซีเรียก็ถูกกล่าวหาว่าตั้งใจโจมตีเข้าใส่บ้านเรือนของประชาชนด้วย

ภาพ: AP