ไม่พบผลการค้นหา
เกมที่มีสัญลักษณ์ 'สวัสติกะ' ของนาซีสามารถวางขายในเยอรมนีได้แล้ว หลังทางการเยอรมนีเพิ่งยกเลิกมาตรการแบนที่ใช้มาอย่างยาวนาน

คณะกรรมการกำกับดูแลตนเองของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์บันเทิงของเยอรมนี หรือ USK ประกาศว่า เกมที่มีสัญลักษณ์ที่ถูกแบนปรากฏอยู่ จะได้รับการจัดเรตติ้งในเยอรมนี จากเดิมที่จะไม่ได้รับการจัดเรตติ้ง และห้ามวางขายในเยอรมนีโดยสิ้นเชิง

อย่างไรก็ตาม USK ระบุว่า เกมจะได้รับอนุญาตให้ขายในเยอรมนี หากการใช้สัญลักษณ์เหล่านั้น "เป็นที่ยอมรับได้ทางสังคม" ซึ่งหมายความว่า สัญลักษณ์ที่ถูกแบนจะต้องมีจุดประสงค์ทางศิลปะหรือวิทยาศาสตร์ หรือใช้แสดงถึงเหตุการณ์เฉพาะในประวัติศาสตร์

มาตรการแบนถูกยกเลิกหลังมีการถกเถียงกันอย่างดุเดือดในเยอรมนีและทั่วโลกในช่วงปลายปีก่อน เนื่องจากเยอรมนีสั่งเซนเซอร์วิดีโอเกม Wolfenstein II: The New Colossus ซึ่งกำหนดเนื้อเรื่องอยู่ในจักรวาลคู่ขนานที่นาซีเยอรมนีชนะสงครามโลกครั้งที่ 2 และอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำนาซีเยอรมนียังมีชีวิตอยู่จนแก่ โดยเกมที่ขายในเยอรมนีถูกเซนเซอร์ด้วยการลบหนวดที่เป็นเอกลักษณ์ของฮิตเลอร์ออก ส่วนสัญลักษณ์สวัสติกะก็ถูกแทนด้วยสัญลักษณ์สามเหลี่ยมแทน

นอกจากนี้ เกม Wolfenstein II: The New Colossus ยังมีอีกหลายที่กำลังอยู่ในขั้นตอนเซนเซอร์สัญลักษณ์ของนาซี เช่น Call of Duty: Black Ops, South Park: The Stick of Truth รวมถึง Indiana Jones and the Last Crusade ด้วย

กฎหมายของเยอรมนีห้ามไม่ให้ใช้ "สัญลักษณ์ขององค์กรที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ" อย่างเปิดเผย เช่น สัญลักษณ์ไม้กางเขนแบบเซลติกครอสที่เป็นสัญลักษณ์ของฝ่ายยกย่องคนผิวขาวเหนือกลุ่มอื่น สัญลักษณ์สวัสติกะ การชูแขนทำความเคารพแบบนาซี รวมถึงสัญลักษณ์อื่นๆที่เกี่ยวข้องกับพรรคนาซี โดยผู้ที่ฝ่าฝืนจะได้รับโทษทั้งแต่การปรับไปจนถึงจำคุกสูงสุด 3 ปี

ทั้งนี้ การยกเลิกแบนสัญลักษณ์นาซีในเกมไม่ใช่การแก้ไขกฎหมายเดิม โดยเอลิซาเบธ เซกเคอร์ กรรมการผู้จัดการ USK ระบุว่า นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงการตีความกฎหมายใหม่เท่านั้น เนื่องจากที่ผ่านมา ภาพยนตร์ถือเป็นงานศิลปะ จึงได้รับอนุญาตให้มีสัญลักษณ์ต่างๆ รวมถึงหนวดแบบฮิตเลอร์ ปรากฎในภาพยนตร์ได้ ตามหลักเสรีภาพด้านศิลปะ หลังจากนี้ เกมคอมพิวเตอร์ก็จะต้องได้รับการพิจารณาในมาตรฐานเดียวกัน

ที่มา : CNN, USK