ไม่พบผลการค้นหา
รถเมล์เอ็นจีวีล็อตแรกของ 'ช.ทวี' ถูกทุบ 7 คัน ระหว่างเก็บไว้ที่ท่าเรือแหลมฉบัง 'อาคม' สั่งการ ขสมก.-การท่าเรือแห่งประเทศไทยชี้แจงพรุ่งนี้ (26 ก.พ.)

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะโฆษกกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันที่ 26 ก.พ. นี้ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) จะชี้แจงกรณีเหตุการณ์รถโดยสารประจำทางที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (รถเมล์เอ็นจีวี) ของบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 7 คัน ที่เก็บรักษาไว้ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ถูกทุบทำลาย ก่อนเตรียมจะส่งมอบรอบแรกจำนวน 100 คัน ให้ทางองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ในปลายเดือน มี.ค. นี้ 

พร้อมกับระบุว่า เมื่อทราบเกิดเหตุ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ ขสมก.และการท่าเรือฯ ดูแลประสานกับบริษัทดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

เหตุการณ์ดังกล่าว เวบไซต์ 'ASTVผู้จัดการออนไลน์' รายงานว่า วันนี้ (25 ก.พ.) ร.ต.ต. มนตรี ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี พร้อมด้วย นางสิริมา กีรตยาคม ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานสนับสนุน และ นางพรทิพา ทวีนุช ผู้อำนวยการกองบริงานทั่วไป ท่าเรือแหลมฉบัง ได้ลงตรวจสอบพื้นที่ท่าเทียบเรือ ซี 3 พร้อมเข้าประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ท่าเทียบเรือ ซี 3 ก่อนลงตรวจสอบพื้นที่ร่วมกัน พบว่า กระบวนการรับมอบ และส่งมอบรถเมล์ NGV มี 3 ขั้นตอน และผู้รับผิดชอบแต่ละขั้นตอนได้ดำเนินการตามขั้นตอน

อย่างไรก็ตาม พบว่า การส่งมอบระหว่างเรือสินค้ากับท่าเทียบเรือ ซี 3 รถเมล์ NGV ได้จอดอยู่บนพื้นโครงเหล็ก ซึ่งมีขนาดเท่ากับตู้คอนเทนเนอร์ 40 ฟุต โดยไม่มีอุปกรณ์ป้องกันในระหว่างการขนถ่าย จึงมีความเสี่ยงที่เกิดความเสียหายจากการกระทบกระแทกกันได้สูง ซึ่งเมื่อเรือสินค้าได้เข้าเทียบท่าเทียบเรือ ซี3 และได้ตรวจสอบสภาพสินค้าร่วมกันก่อนที่จะมีการขนถ่ายลงจากเรือสินค้า ซึ่งพบว่า มีรถเมล์ NGV จำนวน 3 คัน ชำรุดเสียหายก่อนที่จะมาถึงท่าเทียบเรือ ซี 3 โดยความเสียหายที่ตรวจพบ คือ กระจกแตก ทะลุ ร้าว และได้มีการจัดทำบันทึกความเสียหายและผู้แทนของเรือสินค้าได้ลงนามรับทราบรับรองความเสียหายดังกล่าวแล้ว

พบบางคันเสียหายระหว่างขนย้าย

ส่วนขั้นตอนการรับฝากรถเมล์ NGV ในพื้นที่ท่าเทียบเรือ ซี3 ตรวจสอบแล้วพบว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ปิดและมีกล้อง CCTV บันทึกภาพไว้ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ของท่าเทียบเรือ ซี3 แวะเวียนมาตรวจสอบเป็นประจำ โดยการตรวจสอบดังกล่าวได้ตรวจพบ รถเมล์ NGV มีการชำรุดเสียหายที่บริเวณกระจกอีกจำนวน 3 คัน

สำหรับขั้นตอนการส่งมอบรถเมล์ NGV ให้กับรถหัวลากชานต่ำ ที่ลำเลียงออกนอกพื้นที่ท่าเทียบเรือ ซี3 ได้ตรวจพบว่ามีการตรวจสอบร่วมกันระหว่างท่าเทียบเรือ ซี3 และตัวแทนเจ้าของสินค้าและได้มีบันทึกการตรวจสอบร่วมกันแล้ว พบว่ามีรถเมล์ NGV มีความเสียหายที่บริเวณกระจกรถ แต่ไม่พบความเสียหายบริเวณ ไฟเลี้ยวและไฟท้าย ซึ่งหากพบก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายออกนอกท่าเทียบเรือ ซี3 ก็จะต้องมีการบันทึกความเสียหายนั้นไว้ก่อน

อย่างไรก็ตาม หลังจากรถเมล์ NGV ได้ออกจากท่าเทียบเรือ ซี3 ไปแล้ว มีการตรวจพบโดยผู้ขนส่ง ว่าไฟเลี้ยวและไฟท้ายแตกเพิ่มเติมอีกจำนวน 2 คัน ขณะนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม และจะแจ้งให้ทราบในลำดับต่อไป

ทั้งนี้ รถเมล์ NGV ดังกล่าวเป็นของบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินโครงการ จัดหารถโดยสารประจำทางที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ หรือรถเมล์เอ็นจีวี พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษาจำนวน 489 คัน ภายใต้วงเงิน 4,261 ล้านบาท ได้ขนส่งจากประเทศจีนถึงท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี แล้วประมาณ 50 คัน และวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา บริษัท ฯ ได้เตรียมที่จะนำรถเมล์ที่ผ่านพิธีการกรมศุลกากร ออกจากท่าเรือแหลมฉบังเป็นรอบที่ 2 ซึ่งจะทำให้ในวันที่ 25 ก.พ.2561 เหลือรถเมล์อีกเพียง 10 คันสุดท้าย

แต่กลับปรากฏว่าในช่วงเช้าที่ผ่านมา รถเมล์จำนวน 6-7 คัน ได้ถูกทุบทำลาย ซึ่งบางคันถูกทุบบริเวณกระจก บางคันถูกทุบไฟท้าย และบางคันถูกงัดประตูและมีรอยเท้าคนเดินในรถ จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความที่ สภ.แหลมฉบัง 

ช.ทวี รอประเมินความเสียหาย -ชี้นำรถเข้ามาเตรียมส่งมอบล็อตแรก 26 มี.ค.

ขณะที่ 'กรุงเทพธุรกิจออนไลน์' รายงานว่า นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ช. ทวี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา รถเมล์เอ็นจีวีถูกคนร้ายทุบเสียหาย 7-8 คัน จากจำนวน 10 คัน ที่จอดรอเคลื่อนย้ายออกจากท่าเรือแหลมฉบัง เบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ บริษัทจึงต้องรีบนำรถดังกล่าวมาตรวจความเสียหายและซ่อมแซม รวมถึงนำเข้ากระจกจากต่างประเทศ เพื่อมาเปลี่ยนให้ทันส่งมอบล็อตแรกวันที่ 26 มี.ค. นี้

ส่วนที่เหลืออีก 40 คันในล็อตนี้ จีนจะส่งมาสัปดาห์หน้าและทยอยส่งอีก 438 คันนั้น ทางบริษัทจะหารือร่วมกันเพื่อทำหนังสือถึงท่าเรือแหลมฉบังในการขออนุญาตให้บริษัทนำเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไปดูแลรถเมล์เอ็นจีวีที่เข้ามาเพิ่ม เบื้องต้นอาจจะมีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ทหารให้เข้ามาทำหน้าที่รักษาความปลอดภัย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

รถเมล์ NGV 4.2 พันล้าน ในมือ 'ช ทวี-สแกน อินเตอร์'