ไม่พบผลการค้นหา
ประธานวุฒิสภา เผย ส.ว.แต่งตั้งญาติเป็นเรื่องปกติ เพราะต้องการคนไว้ใจได้ เชื่อไม่ผิดจริยธรรม

วันที่ 20 มิ.ย. 2565 ที่อาคารรัฐสภา พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ iLaw เผยข้อมูลว่ามีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จำนวนหลายสิบคนแต่งตั้งเครือญาติตนเองเป็นผู้ช่วย ส.ว.เพื่อรับเงินเดือน โดยระบุว่า เมื่อสมัยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ได้มีตำแหน่งผู้ช่วยประจำตัว สนช.เช่นกัน ซึ่งผู้ช่วยตอนนั้นมี 8 ตำแหน่ง ตนมองว่ามากไป จึงขอให้ตัดเหลือเพียง 5 ตำแหน่ง ซึ่งในขณะนั้นก็มีประเด็นปัญหาเรื่องให้ผู้อื่นเข้ามาช่วยงานเช่นกัน  

ต่อมาในวุฒิสภาปัจจุบัน ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบคือสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จึงดำเนินการตามระเบียบคือให้ ส.ว.มีผู้ช่วยดำเนินงานจำนวน 8 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่เทียบเท่ากับผู้ช่วย ส.ส.ที่มี 8 คนเช่นกัน 

ส.ว. หลายคนไม่ได้แต่งตั้งผู้ช่วยดำเนินงาน เช่น ส.ว.ในสัดส่วนที่มาจากเหล่าทัพ และตนเคยทราบตั้งแต่สมัยยังไม่มาทำงานในสภา ว่าบางตำแหน่งจำเป็นต้องแต่งตั้งบุคคลที่ไว้ใจเข้ามาทำงาน จึงจำเป็นต้องแต่งตั้งเครือญาติขึ้นมาดำรงตำแหน่งดังกล่าว และกรณีนี้ก็มีเกิดขึ้นทั้งในส่วนของ ส.ว. และ ส.ส. โดยตนไม่มีหน้าที่ในการไปสอบถามหรือมาพูดแทน ให้เป็นความรับผิดชอบของสมาชิกเอง

ส่วนที่จะมีการยื่นขอให้คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธานคณะกรรมาธิการ ตรวจสอบว่าเป็นการกระทำที่ผิดต่อจริยธรรมหรือไม่นั้น ตนมองว่ากรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่ผิดต่อกฎหมาย จะผิดจริยธรรมได้อย่างไร นอกจากนี้ ทางวุฒิสภาไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอัตราผู้ช่วยดำเนินการแต่อย่างใด แต่เป็นอัตราที่มีอยู่แล้ว