ไม่พบผลการค้นหา
‘แพทองธาร’ ร่วมคณะครอบครัวเพื่อไทยเข้าพิธีบายศรีสู่ขวัญ ชุมชนบ้านโนนกอก พร้อมชมการทอผ้าแบบโบราณ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 มี.ค. 2565 ที่ชุมชนบ้านโนนกอก ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี  พรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมแกนนำพรรค และแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย รวมทั้ง ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย เข้าร่วมพิธีบายศรีสู่ขวัญตามประเพณีภาคอีสาน

ทั้งนี้ คำมัย ตุ้ยผุย ผู้ดำเนินพิธีพราหมณ์ และพ่อเฒ่า แม่เฒ่า ที่เป็นที่เคารพรักของคนในพื้นที่  ได้ร่วมกันสวดสู่ขวัญ  มีความหมายถึงการอัญเชิญเทวดา ครูบาอาจารย์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกปักษ์รักษา  ให้ลงมาเป็นสักขีพยานในพิธีบายศรีสู่ขวัญนี้  เพื่อขอให้ผู้ที่มาเยือน มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี มีความสุข มีพลังกาย พลังใจ เดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัย ทำอะไรขอให้ประสบความสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี “หาเงิน ให้เงินไหลกอง หาทองให้ทองไหลเข้าบ้านเรือน” 

จากนั้น พ่อพราหมณ์ได้ผูกเส้นฝ้ายให้กับ แพทองธาร ด้วย โดยในระหว่างการบายศรีสู่ขวัญจะมีการร้องเรียกขวัญเป็นระยะตามประเพณีของชาวอีสาน 

แพทองธาร ชุมชนบ้านโนนกอก เพื่อไทย D-1238AEE2F5EC.jpegเพื่อไทย แพทองธาร บ้านโนนกอก -C6F3-4FAD-A24B-5FF9F228F587.jpegแพทองธาร เพื่อไทย 8C5-403E58887476.jpegแพทองธาร เพื่อไทย 811A-A0BA71F1E056.jpeg

จากนั้น นพ.ชลน่าน แพทองธาร พร้อมคณะครอบครัวเพื่อไทย ได้ชมการย้อมผ้าด้วยดอกบัว และการทอผ้าแบบโบราณ ซึ่งเป็นการนำฝ้ายและไหมย้อมด้วยกลีบดอกบัวแดงและสายของดอกบัวแดง

นอกจากนี้ ครอบครัวเพื่อไทยยังได้เลือกชมและซื้อผ้าฝ้ายและไหมเป็นผ้านุ่งสำเร็จ (ผ้าซิ่นในภาษาอีสาน) ราคาตั้งแต่ผืนละ 1,200 บาท และยังมีเสื้อ ผ้านุ่ง อีกหลากหลายแบบวางจำหน่ายในร้านผ้าโบราณโนนกอกด้วย  โดยนางสาวแพทองธาร  ได้ร่วมซื้อผ้านุ่งย้อมดอกบัวแบบสำเร็จ 2 ชิ้น ผ้าไหมทอ 1 ผืน และเสื้อผ้าฝ้ายด้วย

แพทองธาร เพื่อไทย -19BD4E5EE934.jpegแพทองธาร เพื่อไทย บ้านโนนกอก -E9A6-4616-A54C-5544B0545312.jpeg

สำหรับชุมชนบ้านโนนกอก แต่เดิมประชาชนในพื้นที่ทอผ้าเป็นอาชีพอยู่แล้ว จนเกิดการต่อยอดเพิ่มมูลค่าจากผลงานวิทยานิพนธ์ของนายอภิชาติ พลบัวไข ที่ได้นำก้านและกลีบของดอกบัวแดงที่มีมากในพื้นที่อย่างทะเลบัวแดง หรือหนองหานกุมภวาปี ในการย้อมสีเส้นฝ้ายและเส้นไหม พบว่าได้สีสวยติดทนนานสามารถนำมาประยุกต์กับลวดลายดั้งเดิมของชาวบ้าน ช่วยเพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้ให้ชุมชนเพิ่มขึ้น มีความเป็นอยู่ดีขึ้น จากอาชีพเสริมไปสู่อาชีพหลัก

สำหรับบ้านโนนกอก เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2558 มีพื้นที่ประมาณ 1,000 ตารางเมตร คนในชุมชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา เกษตรกร มีการรวมกลุ่มจัดตั้งกลุ่มทอผ้าโบราณบ้านโนนกอก ที่อนุรักษ์การทอผ้าขิด ผ้าไหม ผ้าฝ้าย นำโดยอภิชาติ พลบัวไข ผู้ใหญ่บ้าน พัฒนาให้ปราชญ์ชาวบ้านโนนกอก ได้นำภูมิปัญญาการทอผ้าแบบดั้งเดิมของคนในตำบลหนองนาคำ มาสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน