ไม่พบผลการค้นหา
สิงคโปร์จะปรับระบบการสอบของนักเรียนชั้นประถม-มัธยม เพื่อให้นักเรียนมีเวลาและทำความเข้าใจเนื้อหาได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และจะยกเลิกการจัดอันดับผลสอบของนักเรียน เนื่องจากไม่ต้องการเพิ่มความกดดันด้านการเรียนให้แก่เด็ก

กระทรวงศึกษาธิการของสิงคโปร์แถลงว่า จะยกเลิกการสอบกลางภาคในชั้นประถม 1-5 และมัธยม 1 และ 3 รวมถึงยกเลิกการสอบปลายภาคสำหรับเด็กประถม 2 เพื่อปรับให้นักเรียนมีเวลามากขึ้น รวมถึงลดจำนวนการสอบและการประเมินผลในแต่ละชั้นเรียนให้น้อยลงด้วย

ทั้งนี้ การลดจำนวนการประเมินนักเรียนประถมจะถูกลดเหลือรายวิชาละ 1 ครั้งต่อ 1 ภาคการศึกษา และเปลี่ยนไปวัดผลด้วยการทดสอบความรู้ระหว่างเรียน การนำเสนอรายงาน หรือการทำงานกลุ่มแทน โดยนโยบายดังกล่าวจะเริ่มปฏิบัติในปีการศึกษาหน้าเป็นต้นไป

ขณะที่ในระดับมัธยมศึกษาจะมีการยกเลิกสอบกลางภาคภายในปีการศึกษาหน้าเช่นกัน และในปี 2020 และ 2021 จะยกเลิกการสอบในระดับชั้นป.3 และ ป.5 และในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3

ทางกระทรวงฯระบุว่า การจัดการศึกษาแบบนี้จะช่วยให้ทางโรงเรียนใช้เวลาได้อย่างเต็มที่ในการสอนและการเรียนรู้ของนักเรียน เพราะหากลดจำนวนการสอบวัดผลรายวิชาและสอบกลางภาค จะทำให้ครูและนักเรียนมีเวลาเพิ่มขึ้น 3 สัปดาห์ในการเรียนรู้และทบทวนบทเรียนเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยสร้างความเข้าใจในเนื้อหาเชิงลึกได้ และจะพัฒนาความสามารถของนักเรียนให้ตอบโจทย์การแข่งขันด้านการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ได้

ปัจจุบัน ในระบบการศึกษาของสิงคโปร์ นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ไม่มีการสอบการภาคเรียนและสอบปลายภาคเรียนอยู่แล้ว แต่มีการประเมินผลในชั้นเรียนตลอดปีแทน ขณะที่ในอนาคต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จะคงเหลือแค่การสอบปลายภาค แต่จะมีการประเมินในชั้นเรียนตลอดปีการศึกษาควบคู่ไปด้วย 

นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังจะยกเลิกการจัดอันดับผลการสอบในห้องเรียนตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป โดยจะไม่ระบุอันดับการสอบของนักเรียนโดยเปรียบเทียบกับเพื่อนร่วมชั้นลงในสมุดพก และจะไม่มีการรายงานคะแนนต่ำสุดหรือสูงสุด รวมถึงคะแนนรวมและการตัดเกรด แต่จะมีแค่ผ่านหรือไม่ผ่าน ซึ่งทางกระทรวงศึกษาธิการของสิงคโปร์ระบุว่า ต้องการให้นักเรียนเน้นกระบวนการเรียนรู้และผลลัพธ์จากการเรียนมากกว่าสนใจคะแนนสอบและการแข่งขัน

ที่มา Channel News Asia

ข่าวที่เกี่ยวข้อง