ไม่พบผลการค้นหา
คณะแพทย์ฯ ศิริราชฯ ม.มหิดล แถลงชี้แจงกรณี จนท. เรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากญาติผู้บริจาคร่างกาย พบทำผิดจริง แต่เป็นการกระทำผิดส่วนบุคคล พร้อมย้ำศิริราชไม่มีนโยบายเก็บค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ออกแถลงการณ์ถึงสื่อมวลชน ลงวันที่ 29 มิ.ย. 2561 เพื่อขอชี้แจงกรณีที่มีเรื่องร้องเรียนผ่านสื่อโซเชียลมีเดียว่า มีเจ้าหน้าที่เรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากญาติผู้บริจาคร่างกาย ทางศิริราชฯ จึงขอชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า ในการบริจาคร่างกายเพื่อประโยชน์ในการศึกษา (อาจารย์ใหญ่) คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มีข้อปฏิบัติในการบริจาคร่างกายไว้โดยเฉพาะ ซึ่งไม่มีนโยบายเรียกเก็บค่าใช้จ่ายใดๆ จากญาติผู้บริจาคร่างกายทั้งสิ้น

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ดำเนินการสอบสวนโดยทันที พบว่า “บุคคลตามข้อร้องเรียนมีการกระทำความผิดจริง และการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นความผิดวินัยร้ายแรงซึ่งมีโทษถึงขั้นปลดออก หรือไล่ออก”

อย่างไรก็ตาม การกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการกระทำความผิดส่วนบุคคล ซึ่งคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้น

ปัจจุบันมีการดำเนินการทางวินัยร้ายแรงต่อบุคคล ซึ่งเป็นการดำเนินการภายในของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลและมหาวิทยาลัยมหิดล ผลการดำเนินการทางวินัยเป็นประการใด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลจะแจ้งให้ทราบอย่างเป็นทางการในโอกาสต่อไป

แถลงการณ์-ศิริราช-บริจาคร่างกาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: