ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน กกต.แปลกใจธงผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐโผล่โต๊ะทำงานเจ้าหน้าที่ กกต.จังหวัด พร้อมสั่งสอบ - แจงตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบกำนันกาบัตรเลือกตั้งแทนยายวัย 78 ปี ที่อำเภอหนองเรือ คาดทราบผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ 22:00 น.

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวว่าตลอดทั้งวันได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยของหน่วยเลือกตั้ง ยังไม่พบสิ่งผิดปกติ แต่มีเรื่องร้องเรียนที่ผู้ตรวจการเลือกตั้งรายงานให้ทราบจะเป็นเรื่องการแจกเงินหรือการแจกทรัพย์ ซึ่ง กกต.ประจำจังหวัด กำลังตรวจสอบว่าแต่ละเรื่องมีมูลมากน้อยเพียงใด เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการสอบสวนและไต่สวน

ส่วนกรณีที่ นางทัน พลเสน่ห์ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 17 อำเภอหนองเรือ แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งกาบัตรเลือกตั้งแทนนั้น  ประธาน กกต. ระบุว่าเบื้องต้น กกต.จังหวัดตรวจสอบแล้ว ไม่พบว่ามีการกระทำความผิดตามที่ถูกแจ้งความ แต่ทั้งนี้ยังต้องมีการสอบสวนพยานแวดล้อมเพิ่มเติมคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยได้ร้องต่อ กกต.ประจำจังหวัดให้ย้ายนายจักรธร โงะบุดดา กำนันในพื้นที่ ซึ่งเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 17 ออกจากหน่วยเลือกตั้งเพื่อความเป็นกลางและความสบายใจของผู้ร้องเรียน พร้อมยืนยันหากเจ้าหน้าที่กระทำความผิดจริงก็จะได้รับโทษตามกฎหมาย แต่ก่อนที่จะตัดสินว่าใครถูกหรือผิดจะต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริงก่อนให้รอบด้าน

ส่วนกรณีระหว่างที่พรรคเพื่อไทยเข้าไปร้องทุจริตเลือกตั้งที่ กกต.ประจำจังหวัด พบว่ามีธงระบุข้อความกาเบอร์สองที่โต๊ะทำงานของเจ้าหน้าที่นั้น นายอิทธิพร ระบุว่า ทราบเรื่องแล้วและส่วนตัวก็รู้สึกแปลกใจ แต่เบื้องต้น กกต.จังหวัดได้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการรายงานมายังตน คาดว่าพรุ่งนี้ (23 ธ.ค.) ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น จะมีการชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น  

สำหรับกรณีการฉีกบัตรเลือกตั้งที่อำเภอหนองเรือ นายอิทธิพร กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าไม่ใช่การฉีกบัตร แต่เป็นการพับบัตรเลือกตั้งไม่เรียบร้อย ทำให้ขณะหย่อนบัตรลงหีบเกิดการชำรุดฉีกขาด จึงไม่ใช่การกระทำที่เป็นการจงใจทำลายบัตรเลือกตั้ง 

อย่างไรก็ตาม ถือว่าพอใจภาพรวมการเลือกตั้งซ่อมทุกหน่วยผ่านไปด้วยความเรียบร้อยและเจ้าหน้าที่ทำงานอย่างแข่งขัน คาดว่าจะสามารถทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการได้ในเวลา 22:00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: