ไม่พบผลการค้นหา
ทางการรัสเซียได้ออกมาระบุว่า ประเทศของตนจะถอนตัวออกจากสถานีอวกาศนานาชาติหลังปี 2567 และจะหันความสนใจไปที่การพัฒนาสถานีอวกาศเป็นของตนเอง นับเป็นการยุติสัญลักษณ์ความร่วมมือ ผ่านทางสถานีอวกาศนอกโลกระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตก ตลอดระยะเวลาสองทศวรรษที่ผ่านมา

ยูริ โบริซอฟ อธิบดีคนใหม่ขององค์การอวกาศสหพันธรัฐรัสเซีย หรือ รอสคอสมอส กล่าวระหว่างการประชุมกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียว่า รัสเซียจะบรรลุภารกิจของตนเองต่อหุ้นส่วนของตนบนสถานีอวกาศนานาชาติ ก่อนที่จะทำการถอนตัวออกจากโครงการ

“การตัดสินใจในการถอนตัวออกจากสถานีหลังปี 2567 ถูกตัดสินออกมาแล้ว” โบริซอฟกล่าว ก่อนที่ปูตินจะตอบกลับว่า “ดี” ทั้งนี้ การแถลงของโบริซอฟเป็นการตอกย้ำสิ่งที่อดีตอธิบดีรอสคอสมอสอย่าง ดมิทรี โรโกซิน เคยออกมากล่าวในก่อนหน้านี้ว่า รัสเซียจะทำการถอนตัวออกจากสถานีอวกาศนานาชาติหลังปี 2567 หากสหรัฐฯ สหภาพยุโรป และแคนาดา ไม่ยอมยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อบริษัทที่กี่ยวข้องกับงานอวกาศของรัสเซีย สืบเนื่องจากการรุกรานยูเครน

สถานีอวกาศนานาชาติถูกปล่อยออกไปนอกอวกาศเมื่อปี 2541 โดยมีนักบินอวกาศทั้งจากชาติตะวันตกและรัสเซียเข้าร่วมภารกิจ และอยู่อาศัยบนสถานีมาตั้งแต่ปี 2543 ทั้งนี้ สถานีอวกาศนานาชาตินับว่าเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตก นับตั้งแต่สงครามเย็นจบลง โดยในปี 2544 ปูตินเคยกล่าวชมเชยโครงการสถานีอวกาศนานาชาติว่าเป็นตัวอย่างของการ "ประสบความสำเร็จอย่างมาก" ในรูปแบบทวิภาคีของรัสเซียกับสหรัฐฯ

หลังจากการหารือระหว่างโบริซอฟและปูตินจบลง รอสคอสมอสได้เปิดเผยภาพพิมพ์เขียวสถานีอวกาศของตนเองลงบนโซเชียลมีเดียทันที โดยสถานีอวกาศของรัสเซียจะรองรับนักบินอวกาศของตนเองได้ 2 รายในระยะแรก ก่อนจะขยายเป็น 4 รายในอนาคต อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของนาซาระบุกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า รัสเซียยังคงไม่ได้หารืออะไรกับสหรัฐฯ ในเรื่องการถอนตัวออกจากสถานีอวกาศนานาชาติแต่อย่างใด

นอกจากการประณามรัสเซีย จากกรณีสงครามยูเครนอย่างหนักโดยนานาชาติ สถานีอวกาศเป็นอีกหนึ่งในไม่กี่สัญลักษณ์ที่เหลือของความร่วมมือระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตก โดยเมื่อเดือนก่อน สหรัฐฯ กับรัสเซียเพิ่งลงนามในข้อตกลง ที่จะให้นักบินอวกาศใช้จรวดของรัสเซียต่อไป และนักบินอวกาศของรัสเซียจะอาศัยจรวดส่งตัวขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติด้วยจรวดของ SpaceX บริษัทด้านอวกาศของสหรัฐฯ ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

ข้อตกลงฉบับนั้น ทำการตกลงว่าอย่างน้อยนักบินอวกาศของสหรัฐฯ 1 ราย และรัสเซีย 1 ราย จะคอยปฏิบัติการอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติอย่างเท่ากัน เพื่อให้มีการดำเนินการปฏิบัติการได้อย่างราบรื่น อย่างไรก็ดี การประกาศเตรียมถอนตัวออกจากสถานีอวกาศนานาชาติของรัสเซีย จะยิ่งทำให้รัสเซียโดดเดี่ยวตนเองออกจากประชาคมโลกมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ รอสคอสมอสถูกวิจารณ์อย่างหนัก หลังจากที่พวกตนปล่อยภาพนักบินอวกาศรัสเซียกำลังเฉลิมฉลองการ หลังกองทัพของตนเข้ายึดพื้นที่ลูฮานสก์ของยูเครนทางตะวันออก บนสถานีอวกาศนานาชาติ


ที่มา:

https://www.theguardian.com/science/2022/jul/26/russia-opt-out-international-space-station-2024-build-own-outpost?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1xxZbTXJsAhzicLDsKI4tfvID39ZGqKU_Oggwyo0cLmAC0EZoliqEsP3A