ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยื่นฟ้องข้อหาอาญาหลายกระทงต่อหัวเว่ย ซึ่งคาดว่าจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนย่ำแย่ลงไปอีก

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยื่นฟ้องข้อหาอาญาหลายกระทง ต่อหัวเว่ย บริษัทผู้ผลิตสมาร์ตโฟนยักษ์ใหญ่จากจีน รวมถึงยื่นฟ้อง นางเมิ่งหว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงของหัวเว่ยที่ตอนนี้ถูกจับกุมอยู่ที่แคนาดาด้วย โดยข้อหาที่หัวเว่ยและเมิ่งหว่านโจวถูกยื่นฟ้อง มีทั้ง การฉ้อโกง, การละเมิดมติคว่ำบาตรอิหร่าน, การขัดขวางกระบวนการยุติธรรม และการขโมยเทคโนโลยี จากบริษัท ที โมไบล์ ในสหรัฐฯ รวมข้อกล่าวหาทั้งหมด 23 กระทง ซึ่งทางหัวเว่ย และ เมิ่งหว่านโจว ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

คาดว่าการยื่นฟ้องต่อหัวเว่ยของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯย่ำแย่ลงไปอีก ซึ่ง นายแม็ทธิว วิเทกเกอร์ รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ระบุว่าสหรัฐฯจะยื่นเรื่องภายในวันที่ 30 มกราคมนี้ ขอให้ทางแคนาดาส่งตัว นางเมิ่งหว่านโจว มายังสหรัฐฯในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งทางแคนาดาก็จะพิจารณาเรื่องดังกล่าวในวันที่ 6 กุมภาพันธ์

huaw02.jpg

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ชี้ว่าการยื่นฟ้องต่อหัวเว่ย เป็นการยื่นฟ้องต่อบริษัทเอกชนของจีน ซึ่งจนถึงตอนนี้ ทางการสหรัฐฯยังไม่พบข้อมูลว่ารัฐบาลจีนมีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหา อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ย้ำว่า จีนต้องควบคุมพลเมืองและบริษัทของจีนให้ปฏิบัติตามกฎหมาย