ไม่พบผลการค้นหา
ก.ศึกษาธิการ เผยผลประเมิน PISA วัดความรู้ 3 ด้านของเด็กไทย พบทักษะการอ่านวิเคราะห์ลดลง ขณะที่ วิทย์-คณิตสูงขึ้น ในขณะที่จีนและสิงคโปร์มีคะแนนสูงกว่าทุกประเทศ พร้อมเร่งผลิตครูเก่ง ขยายลงสู่โรงเรียนทั่วประเทศ

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมด้วย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ประธานคณะกรรมการ PISA แห่งชาติ ศาสตราจารย์ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ รองประธานกรรมการสภาบริหารโปรแกรม PISA ร่วมแถลงผลการประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล หรือ PISA ของนักเรียนไทย ประจำปี 2561 เป็นการแถลงผลพร้อมกันกับ79 ประเทศทั่วโลกที่เข้าร่วมประเมิน PISA 2018 โดยมีการประเมินทุก 3 ปี 

ซึ่งสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สสวท.จัดสอบไปเมื่อเดือน ส.ค. 2561 มีนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 8,633 คน จาก 290 โรงเรียนในทุกสังกัดการศึกษาเข้าร่วมประเมินในรอบนี้ สอบผ่านคอมพิวเตอร์ 3 ด้าน คือทักษะการอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ พบว่า ผลการประเมินของนักเรียนไทย ทักษะด้านการอ่าน 393 คะแนน จากค่าเฉลี่ย 487 คะแนน ลดลงกว่าการทดสอบเมื่อ 3 ปีที่แล้ว 16 คะแนน ส่วนคณิตศาสตร์ 419 คะแนน และวิทยาศาสตร์ 426 คะแนน จากค่าเฉลี่ย 489 คะแนน ทั้ง 2 ด้านเด็กไทย  มีคะแนนเพิ่มขึ้น 3 คะแนน จากผลการทดสอบ พบว่า เด็กนักเรียนหญิงมีคะแนนสูงกว่านักเรียนชายทุกด้าน 

สำหรับผลการประเมินทั้ง 3 ด้าน พบว่า จีนและสิงคโปร์ มีคะแนนสูงกว่าทุกประเทศ ส่วนคะแนนด้านการอ่านสูงสุด 5 อันดับแรกคือ จีน สิงคโปร์ มาเก๊า ฮ่องกง และเอสโตเนีย 

นายณัฏฐพล กล่าวว่า ปีนี้ไม่ได้มีการจัดอันดับ ว่าผลประเมินของเด็กไทยอยู่อันดับที่เท่าใดของโลก แต่เป็นการประเมินในประเทศ เป็นแนวทางที่สู้กับตัวเอง หากเรามองแผนการศึกษาของไทยและมุ่งไปตามแผนจะสามารถเป็นอันดับต้นๆของอาเซียน หรือติดอันดับโลกได้ ส่วนประเด็นการอ่านได้คะแนนน้อยลง ต้องมีการปรับปรุงให้มีการอ่านและวิเคราะห์ได้มากขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษา ผลิตครูเก่งส่งไปโรงเรียนทั่วประเทศ โรงเรียนที่ดีจะไม่ได้อยู่ที่กรงเทพฯแต่ต้องทำให้อยู่ทั่วประเทศไทย มั่นใจว่า อีก3 ปีข้างหน้าในการประเมิน จะเห็นผลลัพธ์ที่ดีขึ้น การพัฒนาการศึกษาไทยจะดีขึ้น 

ด้าน นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ปัญหาการอ่านผ่านทางโซเซียล การอ่านเร็ว และฉาบฉวยเป็นผลให้คะแนนด้านการอ่านของเด็กไทยลดลง ภาษาวิปริตส่งผลต่อการอ่าน มีผลศึกษาพบว่าหากให้อ่านหนังสือจากอิเล็กทรอนิกส์ จะทำให้การอ่านแย่ลง การอ่านผ่านโซเซียลเหมาะกับการอ่านทั่วไป ไม่เหมาะกับการเรียนการสอน หรืออ่านเพื่อสอบ 

นอกจากนี้ เด็กไทยยังมีทัศนคติ เชื่อเรื่องพรสวรรค์ที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด มีผลต่อวงการการศึกษา ไม่อยากพัฒนาต่อ ตัวสะท้อนของความสำเร็จคือครูมีความสำคัญมาก ดังนั้นหากสามารถนำครูเก่งไปสอนเด็กที่อ่อนได้ ประเทศไทยพัฒนาด้านการศึกษาได้ดีในอนาคต