ไม่พบผลการค้นหา
"หมดเวลา 112 ถึงเวลาคืนอนาคตสังคมไทย" ราษฎรชูธง เปิดลงชื่้อเสนอกฎหมาย 'ยกเลิก 112' ผ่านช่องทางออนไลน์ ผ่านไป 2 ชม. มีผู้ร่วมลงชื่อกว่า 2 หมื่นคน

หลังจากการชุมนุมของกลุ่มราษฎร #ราษฎรประสงค์ยกเลิก 112 เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมาได้มีการเริ่มต้นแคมเปญรณรงค์ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยการเปิดให้ประชาชนเข้าชื่อเสนอกฎหมายเข้าสู่สภา ต่อมาวันที่ 1 พ.ย. คณะก้าวหน้าได้ประกาศผ่านเฟสบุ๊คว่า จะสนับสนุนการรณรงค์ครั้งนี้ โดยการเปิดช่องทางให้ประชาชนสามารถร่วมลงชื่อได้ผ่านช่องทางออนไลน์

ล่าสุดวันนี้ คณะก้าวหน้า ได้เปิดตัวเว็บไซต์ no112.org ซึ่งเป็นช่องทางในการลงชื่อดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นมีผู้ร่วมเข้าชื่อแล้วกว่า 7,450 รายชื่อ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้ประชาชนรวมกัน 10,000 รายชื่อเพื่อเสนอกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาโดยรัฐสภาได้ อย่างไรก็ตามหากได้ครบหนึ่งหมื่นรายแล้วแคมเปญดังกล่าวยังคงเปิดให้มีการร่วมลงชื่อต่อไปได้ โดยตั้งเป้าไว้ที่ 1 ล้านรายชื่อ

ทั้งนี้เพจคณะก้าวหน้าระบุว่า ถึงแม้กฎหมายจะกำหนดว่าประชาชน 10,000 รายชื่อสามารถเข้าชื่อกันเสนอร่างกฎหมายเข้าสู่สภาได้ แต่นั่นย่อมไม่เพียงพอ เพราะการผลักดันเรื่องที่ทั้งยากและใหญ่อย่างการยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 จำเป็นต้องแสดงให้เห็นถึงความเห็นพ้องต้องกันของเสียงส่วนใหญ่ในสังคม และทำให้ผู้ที่ไม่ต้องการยกเลิกกลายเป็นเสียงส่วนน้อยให้ได้

ดังนั้นการเข้าชื่อของประชาชนเป็นแสนเป็นล้านคนจะช่วยทำให้เสียงของมหาชนถูกทำให้เป็นทางการ ทำให้สามัญชนคนธรรมดามีพลังขึ้นมา เพราะได้มารวมตัวกันและปรากฎกายให้เห็นในนามของประชาชนคที่ต้องการยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 นี้ร่วมกัน