ไม่พบผลการค้นหา
ประธานเอมิเรตส์ ยอมรับทนพิษโควิด-19 ไม่ไหว เตรียมปลดพนักงานเพิ่มอีกกว่า 9,000 คน

สำนักข่าว BBC รายงานว่า ความเคลื่อนไหวนี้ของผู้บริหารระดับสูงจากสายการบินระดับโลกอย่าง เอมิเรตส์ คือครั้งแรกที่ทางบริษัทกล้าเปิดเผยถึงจำนวนตัวเลขพนักงานที่จะถูกปลด โดยก่อนหน้าที่จะเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 สายการบินเอมิเรตส์มีพนักงานรวมกว่า 60,000 คน ซึ่ง เซอร์ ทิม คลาร์ค ประธานสายการบินได้เปิดเผยว่าก่อนหน้านี้มีการปลดพนักงานไปแล้วราว 1 ใน 10 ของจำนวนพนักงานทั้งหมด ในครั้งนี้เขายอมรับว่าจะต้องตัดสินใจปลดคนออกอีกมากถึง 15 เปอร์เซ็นต์

ในการให้สัมภาษณ์กับทาง BBC ประธานสายการบินเอมิเรตส์ชี้ว่า ‘สถานการณ์ไม่ได้แย่ขนาดนั้นเมื่อเทียบกับสายการบินอื่น’ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ปัจจุบันถือเป็นการลดจำนวนของพนักงานครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง ทั้งๆที่ก่อนเกิดโรคระบาด ทางสายการบินเอมิเรตส์มั่นใจอย่างยิ่งว่าปี 2020 จะต้องเป็นหนึ่งในปีที่ดีที่สุดนับตั้งแต่มีการก่อตั้งสายการบินมา

ขณะเดียวกัน ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา นักบินของสายการบินเอมิเรตส์ 700 คนจากทั้งหมด 4,500 คน ได้รับจดหมายแจ้งเตือนล่วงหน้าถึงความเคลื่อนไหวเรื่องการลดจำนวนพนักงาน และนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 มีจำนวนนักบินในสายการบินเอมิเรตส์ถูกแต้งล่วงหน้าเรื่องการถูกปลดไปแล้วกว่า 1,200 คน โดยกลุ่มนักบินที่ถูกปลดนั้นเป็นกลุ่มที่บินเครื่องบิน ‘แอร์บัส’ ไม่ใช่ ‘โบอิง’ เนื่องจากเครื่องบินโบอิง 777s มีขนาดเล็กกว่าและสามารถทำกำไรได้มากกว่าเครื่องบินซุปเปอร์จัมโบอย่างแอร์บัส A380s

ทั้งนี้ International Air Transport Association ซึ่งดูแลสายการบินอยู่กว่า 290 สายทั่วโลกประเมินว่าในปีนี้อุตสาหกรรมการบินโลกจะสูญเงินราว 84,000 ล้านดอลลาร์ และจะมีบุคลากรที่ทำงานในสายการบินตกงานรวมอย่างน้อย 1 ล้านคน