ไม่พบผลการค้นหา
โตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ เดินทางเข้ารายงานตัวกับ ปอท. คดี 112 แต่พบกลุ่มปกป้องสถาบันกษัตริย์ดักรอบริเวณทางออก 10 กว่าคน หวั่นเกิดปัญหาจึงรอให้ จนท. ช่วยจัดการให้กลุ่มดังกล่าวกลับไปก่อน แต่สุดท้ายกลับต้องหลบออกมาผ่านช่องทางขนส่งพัสดุ

ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) พนักงานสอบสวนได้นัดหมายให้ โตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ ผู้ก่อตั้งกลุ่ม Wevo มารายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหาคดี 112 ตามที่มีบุคคลเข้าแจ้งความร้องทุกข์ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2564 จากการแสดงความคิดเห็นในเฟซบุ๊ก

โตโต้ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่า ตนเดินทางไปไปพร้อมกับผู้ติดตาม 1 คน และทนายความ ตั้งแต่เวลา 09.15 น. ในกระบวนการของพนักงานสอบสวนเป็นไปตามปกติ และตนได้ให้การปฏิเสธข้อกล่าว และจะให้การเพิ่มเติมเป็นหนังสือภายใน 30 วัน ก่อนที่จะลงบันทึกประจำวัน และเดินทางกลับ

11.30 น. ขณะที่กำลังเดินทางกลับ พบว่ามีกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 10 คน ส่วมเสื้อยืดสีน้ำเงิน มาดักรอพบ โตโต้ บริเวณทางออกสำนักงาน ปอท. โดยอ้างตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า เป็นกลุ่มปกป้องสถาบันกษัตริย์ ทั้งนี้โตโต้ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ไปจัดการให้่คนกลุ่มดังกล่าวกลับไปก่อน เพราะเชื่อว่าหากออกไปพบกันอาจจะเกิดปัญหาใหญ่กับทุกฝ่ายตามมา

"หลังจากนั้นผมไม่ทราบว่าทางเจ้าหน้าที่จะพยายามไปขอให้ทางฝ่าย ปกป้องฯ กลับไปหรือไม่ เพราะ ผมไม่อาจจะรอนานได้เกรงว่าถ้ารอนานกว่านั้น จะมีเหตุบานปลายแน่ จึงตัดสินใจขอหาทางหลบออกมาด้วยลำพังโดยแยกจากทนายเพื่อไม่ให้เป็นเป้าสายตา โดยการใช้ช่องทางพิเศษที่ใช้ขนส่งพัสดุ จนถึงทางปลอดภัย ส่วนทนายก็ทราบว่าหลบออกไปอีกทางซึ่งก็รู้ภายหลังว่าถึงที่หมายที่ปลอดภัยแล้วเช่นกัน

ผมสารภาพเลยว่าตามปกติแล้ว เวลาผมจะออกไปรับทราบหมายหรือ ไปร่วมกิจกรรมที่ใดๆ ก็ตาม พี่ๆ น้องๆ ผมมักจะขอติดตามไปด้วยจำนวนมากเกือบทุกครั้ง ผมไม่อยากจะปฏิเสธความตั้งใจดีของพวกเขา แต่วันนี้ด้วยคำขอของเจ้าหน้าที่ฯ เนื่องจากขอจำกัดจำนวนผู้ติดตาม เพื่อเป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ผมจึงใช้เหตุนี้อ้างกับทุกคนที่อยากจะติดตามไปด้วย ไม่ให้ติดตามไป

คุณลองคิดดูสิว่า เราให้ความร่วมมือขนาดนี้ เราทำตามขั้นตอนของกฎหมายทุกอย่าง แม้รู้ทั้งรู้ว่ามันเป็นการกลั่นแกล้งและไม่เป็นธรรมแต่เราก็พร้อมเดินหน้าเผชิญกับมัน แต่เจ้าหน้าที่บ้านเมืองกลับปล่อยให้มีกลุ่มอันธพาลเที่ยวดักรอ และไปคุกคามบ้านของคนที่คิดต่างกับตนแบบนี้ได้อย่างไร หรือกฎหมายมันมีไว้บังคับใช้กับคนอีกกลุ่มเท่านั้นหรือ" โตโต้ กล่าว