ไม่พบผลการค้นหา
อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ออกมาเรียกร้องให้มีการเก็บภาษีบริษัทด้านน้ำมันและก๊าซ หลังจากการกอบโกยผลกำไรในช่วงวิกฤตพลังงาน สืบเนื่องจากวิกฤตการณ์สงครามยูเครน

กูเตอร์เรสชี้ว่า การกอบโกยผลประโยชน์จากวิกฤตพลังงานเป็นเรื่อง “ผิดศีลธรรม” หลังจากการเข้ารุกรานยูเครนของรัสเซียตั้งแต่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งได้ซ้ำเติมวิกฤตพลังงานโลกให้ย่ำแย่ลงอย่างหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสะดุดหยุดลงในการเข้าถึงน้ำมันและก๊าซจากรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตพลังงานอันดับต้นๆ ของโลก จนราคาพลังงานโลกผลักตัวพุ่งสูงขึ้นอย่างรุนแรง

อย่างไรก็ดี ถึงแม้วิกฤตพลังงานจะเกิดขึ้นไปทั่วทั้งโลกมาแล้วนานครึ่งปี จนราคาพลังงานโลกปรับตัวพุ่งสูงขึ้น แต่บริษัทผลิตน้ำมันและก๊าซ กลับสามารถสร้างเม็ดเงินและกำไรจากการขายน้ำมันและก๊าซได้ในจำนวนมหาศาล

บริษัทขายน้ำมัน BP ออกรายงานว่า ตนสามารถทำกำไรได้มากสึดในรอบ 14 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่ Shell สามารถทำกำไรในรอบเดือน เม.ย. ถึง มิ.ย. ได้มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ 4 บริษัทใหญ่ด้านน้ำมันอย่าง Exxon, Chevron, Shell และ TotalEnergies สามารถทำรายได้ไปมากกว่า 5.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.8 ล้านล้านบาท) ในช่วงไตรมาสล่าสุด คิดเป็นรายได้มากกว่าเกือบสองเท่าจากที่เคยทำได้ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

“ความโลภอันแสนพิลึกนี้ กำลังโบยตีคนที่ยากจนที่สุดและเปราะบางที่สุด ในขณะที่มันกำลังทำลายบ้านเพียงหลังเดียวของพวกเรา” กูเตอร์เรสกล่าว “ผมขอเรียกร้องให้รัฐบาลทั้งหมดจัดเก็บภาษี จากผลกำไรที่มากเกินไปเหล่านี้ และใช้เงินทุนเพื่อสนับสนุนคนที่อ่อนแอที่สุด ให้ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากเหล่านี้ไปได้”

หลายประเทศหันมาออกกฎหมายคิดภาษีจากผลกำไรในภาคธุรกิจพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น โดยเมื่อเดือนก่อน สหราชอาณาจักรได้อนุมัติการเก็บภาษีลาภลอย 25% แก่บริษัทด้านพลังงาน โดยรัฐบาลสหราชอาณาจักรอ้างว่า การจัดเก็บภาษีเพียงครั้งเดียว จะเพิ่มเงินจำนวน 2.5 หมื่นล้านปอนด์ (ประมาณ1 ล้านล้านบาท) ในระบบ เพื่อช่วยชดเชยค่าพลังงานในภาคครัวเรือนที่พุ่งสูงขึ้น ทั้งนี้ ประเทศอื่นๆ อาทิ อิตาลี ก็ได้กำหนดมาตรการที่คล้ายคลึงกันด้วย

ในทางตรงกันข้าม รัฐสภาฝรั่งเศสเพิ่งลงมติคัดค้านความพยายามในการเก็บภาษีลาภลอย ส่วนในสหรัฐฯ เองมีแรงผลักดันในประเด็นดังกล่าวเพียงเล็กน้อย แม้จะมีการเสนอการพิจารณาการเก็บภาษีลาภลอยจากสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ อยู่บ้างก็ตาม

อย่างไรก็ดี แฟรงค์ มาเคียโรลา รองประธานอาวุโสกลุ่มล็อบบี้น้ำมันและก๊าซของสถาบัน American Petroleum Institute กล่าวว่าการเรียกร้องเก็บภาษีลาภลอยเป็นเรื่องที่ผิด “ผู้กำหนดนโยบายควรให้ความสำคัญกับการเพิ่มอุปทานพลังงาน และลดต้นทุนสำหรับชาวอเมริกัน การจัดเก็บภาษีใหม่ในอุตสาหกรรมของเรา จะทำสิ่งที่ตรงกันข้าม และแค่กีดกันการลงทุนในช่วงเวลาที่จำเป็นที่สุด” มาเคียโรลากล่าว

กูเตอร์เรสเตือนว่า ราคาพลังงานที่สูงจะส่งผลกระทบในวงกว้าง เนื่องจากภาคครัวเรือนและรัฐบาลทั่วโลกต่างตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน “ประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศที่มีหนี้ท่วมหัว ไม่มีแหล่งเงินทุน และกำลังดิ้นรนเพื่อฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อาจรับมือไม่ไหว” เลขาธิการสหประชาชาติกล่าว “เราได้เห็นสัญญาณเตือนของคลื่นแห่งความโกลาหลทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองแล้ว ซึ่งจะทำให้ไม่มีประเทศใดไม่ได้รับผลกระทบ”


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/business-62415904?fbclid=IwAR3AZ7QMmrCBL2WhNv2Dkixn8XODzol-313S9zvK9de85aJPOjIRBMQ8DYU