ไม่พบผลการค้นหา
มารีญา พูลเลิศลาภ โพสต์ไอจีสตอรี่ พร้อมแฮชแท็กตั้งคำถามถึงนักกิจกรรมผู้ลี้ภัยชาวไทยซึ่งถูกอุ้มหายในกัมพูชา ย้ำ ตนเองไม่รู้มากที่พอจะบอกได้ว่าเห็นด้วยกับจุดยืนของ 'วันเฉลิม' หรือไม่ แต่ขออยู่ข้างคนไทยที่มองว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นผิดปกติ และ "พวกเราต้องการคำตอบ"

มารีญา พูลเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ปี 2560 ออกมาเคลื่อนไหวผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ถึงประเด็นของ ‘นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์’ นักกิจกรรมชาวไทยซึ่งลี้ภัยไปอยู่ที่กัมพูชา และถูกกลุ่มชายพร้อมอาวุธอุ้มหายไปจากกรุงพนมเปญ เมืองหลวงกัมพูชา เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยเธอได้โพสต์ผ่านไอจีสตอรี่เป็นประโยคภาษาอังกฤษ ตั้งคำถามว่า นักกิจกรรมชาวไทยที่ลี้ภัยในกัมพูชาหายตัวไป แต่ทั้งรัฐบาลกัมพูชาและรัฐบาลไทยยังไม่รู้เรื่องอะไรเลย?

มารีญายังตั้งคำถามถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้ ผู้ลี้ภัยหลายคนที่เป็นนักกิจกรรมหายตัวไป หลังจากนั้นก็มีการพบศพของพวกเขาถูกถ่วงด้วยแท่งคอนกรีตให้จมอยู่ใต้น้ำ พร้อมระบุว่า นี่เรากำลังอาศัยอยู่ในประเทศแบบไหน ในเมื่อเราไม่อาจแสดงความคิดเห็นได้?

นอกจากนี้มารีญายังกล่าวว่า ชีวิตคือความหลากหลายและความคิดเห็นก็เช่นเดียวกัน พร้อมทั้งติดแฮชแท็ก #SaveWanchalerm เพื่อกล่าวถึงวันเฉลิมที่หายตัวไป

ประโยคต่อจากนั้น มารีญาระบุว่า หากพูดตรงๆ เรื่องที่เกิดขึ้นก็ทำให้ตนรู้สึกกลัว และความกลัวคือสิ่งที่มีคนต้องการ เราจึงถูกปกครองแบบนี้มาตั้งแต่จำความได้ แต่รู้สึกเหนื่อยที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในความหวาดกลัว และคนอื่นคงรู้สึกเช่นกัน แม้จะยังกังวลอยู่บ้าง แต่ก็รู้สึกตื่นเต้นด้วยที่ได้เห็นคนในประเทศออกมาพูดกันมากขึ้น เวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงกำลังใกล้เข้ามาแล้ว

พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า ฉันอาจจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับวันเฉลิม ฉันไม่มีความรู้เพียงพอที่จะพูดถึงเรื่องนี้ แต่ฉันพร้อมจะยืนเคียงข้างคนไทยที่เห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องผิดปกติ และพวกเราต้องการคำตอบ

มารีญา

โพสต์ดังกล่าวทำให้เกิดกระแสขึ้นในโลกออนไลน์ จนเกิดแฮชแท็ก #มารีญา ในทวิตเตอร์ ซึ่งผู้คนจำนวนไม่น้อยชื่นชมการแสดงความคิดเห็นของเธอ ที่ออกมาเป็นกระบอกเสียงให้ประชาชนหันมาตระหนักแสะสนใจในเรื่องดังกล่าว เพราะเรื่องราวการหายตัวของวันเฉลิม เป็นเรื่องของมนุษยธรรม

ก่อนหน้านี้ มารีญา เคยใช้พื้นที่โซเชียลส่วนตัวแสดงจุดยืนเรื่องราวต่างๆ ในสังคม โดยเคยทวีตว่า "ภูมิใจนักศึกษาไทย" ช่วงที่กลุ่มนักเรียนนักศึกษาออกมารวมตัวกดดันรัฐบาล และชาวทวิตเตอร์จำนวนมากดไลก์ให้กับโพสต์ดังกล่าว เพราะมองว่า 'มารีญา' ชื่นชม นร.-นศ.ที่ออกมาแสดงจุดยืนทางการเมือง

ไม่ใช่เพียงแต่ มารีญา ที่ออกมาแสดงจุดยืนในเรื่องของ วันเฉลิม ยังมีคนบันเทิงหลายคนที่ใช้พื้นที่โซเชียลของตัวเองแสดงจุดยืน ไม่ว่าจะเป็น 'ฮิวโก้' จุลจักร จักรพงษ์ นักร้องนักแต่งเพลง ที่โพสต์อินสตาแกรมเป็นภาพจอดำ พร้อมแคปชั่น Meanwhile in Southeast Asia....#whereiswanchalerm? หมายถึง ขณะเดียวกันในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ #วันเฉลิมอยู่ไหน

ส่วน 'ครูลูกกอล์ฟ' คณาธิป สุนทรรักษ์ ครูสอนภาษาอังกฤษชื่อดัง ที่มีผู้ติดตามในทวิตเตอร์มากถึง 1 ล้านคน ใช้พื้นที่ทวิตเตอร์ @LoukgolfLG ทวีตข่าวสารของวันเฉลิม จากสำนักข่าวต่างๆ เพื่อให้ผู้คนได้เข้าใจและได้ติดตามข่าวสารเรื่องราวที่เกิดขึ้น

ขณะที่กรณีของ 'ปู' ไปรยา ลุนด์เบิร์ก นางแบบ นักแสดง และทูตสันถวไมตรีสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ถูกวิจารณ์อย่างหนักโดยกลุ่มผู้ใช้ไอจี เนื่องจากก่อนหน้าที่วันเฉลิมจะหายตัวไป ปู ไปรยา ได้โพสต์ภาพและข้อความรณรงค์ต่อต้านการเลือกปฏิบัติ-เหยียดสีผิวในสหรัฐอเมริกาด้วยแฮชแท็ก #BlackLivesMatter แต่ไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ เรื่องวันเฉลิม

https://storage.googleapis.com/voicetv-web-assets/original/aW1hZ2UvMjAyMC0wNi8xNTRiMmVkNGEwYWNlMDg5ZDY3ZGZkMjE4N2RhNzdlOC5qcGc=.jpg

ทั้งนี้ ปู ไปรยา ตอบกลับผู้วิพากษ์วิจารณ์ว่า เธอตระหนักถึงเหตุการณ์ดังกล่าว และส่วนตัวก็รู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่สถานการณ์เรื่องนี้มีความซับซ้อนและอ่อนไหวอย่างมาก ตัวเธอนั้นรณรงค์เพื่อสันติภาพและประเด็นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการมือง แต่เรื่องนี้มีความเป็นการเมืองสูงมาก

ปู ไปรยา ตอบความเห็นของผู้ใช้ไอจีรายหนึ่ง โดยระบุว่า ตนเองชัดเจนมาตลอดระยะเวลาการทำงานในช่วงหลายปีที่ผ่านมาว่างานที่ทำคืองานด้านมนุษยธรรม เพราะตนเองไม่ใช่นักกิจกรรม แต่อยู่ในหน้าที่นี้เพื่อช่วยบรรเทาและเป็นปากเสียงให้ผู้คน ทั้งยังระบุด้วยว่า เป็นเรื่องยากที่ต้องเงียบเอาไว้ ตนเองก็ร้องไห้และเจ็บปวด แต่ประเด็นนี้ไม่ใช่สิ่งที่ตนเองถนัดหรือมีความรู้มากพอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :