ไม่พบผลการค้นหา
“อนุชา” ปัดเอี่ยวแหวกทางทีมท็อปนิวส์ เข้าโมเดิลไนท์ ทีวี ยืนยัน เป็นเรื่องปกติทางการค้า ไม่ว่าฝั่งใดก็สามารถซื้อเวลาออกอากาศได้ ลั่นเชื่อมั่นจริยธรรมสื่อ ด้านสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัท อสมท เรียกร้องบอร์ดบริหารชี้แจง หวั่นกระทบความน่าเชื่อถือ

จากกรณีกระแสข่าวอดีตกลุ่มคนข่าวเครือเนชั่น อาทิ สนธิญาน ชื่นฤทัยในธรรม,กนก รัตนวงศ์สกุล, อัญชะลี ไพรีรัก, ธีระ ธัญไพบูลย์ หลังออกจากสังกัดเดิม เมื่อปลายปี 2563 เตรียมยกทัพภายใต้ชื่อท็อปนิวส์ ปรากฏตัวในรายการ 'เล่าข่าวข้น' ทางช่อง 9 MCOT HD 

อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มรกระแสข่าวทีมข่าวท็อปนิวส์ เข้าไปซื้อช่วงเวลาออกอากาศในช่องโมเดิลไนท์ทีวี ( ช่อง 9) ว่า ขณะนี้ยังไม่มีอะไรเป็นข้อสรุปชัดเจน หรือรายงานมายังตน แต่เท่าที่ทราบเป็นการเจรจาธุรกิจทางการค้าปกติ ซึ่งตนไม่มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้อง เป็นการดำเนินการจองผังรายการ พร้อมกับย้ำว่า รัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือผลักดันอะไร เป็นเพียงการได้ยินจากข่าว และจะไม่กระทบในแง่การกำกับดูแลของตน โดยขอให้มองว่าเป็นเรื่องปกติทางการค้าในเชิงธุรกิจ สื่อคือสื่อสื่อมวลชนย่อมเป็นกลางไม่มีข้างตนเชื่อว่าสื่อมวลชนมีวิธีคิดวิธีอ่าน ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นข้างใดข้างหนึ่ง 

ส่วนในฐานะที่ดูแล อสมท จะเกิดความแตกแยกในองค์กรหรือไม่นั้น ไม่สามารถแบ่งแยกได้ ขอไม่วิจารณ์สื่อ และเชื่อมั่นในวิชาชีพ จริยธรรมของสื่อมวลชนทุกคน ไม่ว่าฝ่ายได้ก็สามารถซื้อเวลาได้ เพราะเป็นเรื่องของธุรกิจ สงแต่หงหากเกิดผลกระทบต่อสังคมก็อีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ อสมท. เองก็มีปัญหา จึงต้องหารายได้เข้ามา


คน อสมท หวั่นเกิดความเสียหาย

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้ออกแถลงการณ์ กรณีรายการ เล่าข่าวข้น ระบุว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่า จะมีการปรับผังรายการ โดยนำรายการเล่าข่าวข้น เข้ามานำเสนอ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์นั้นสหภาพแรงงาน ไม่ก้าวล่วงในอำนาจของฝ่ายบริหาร และขอให้เร่งชี้แจงข้อเท็จจริงแก่พนักงานและสังคม เพื่อไม่ให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ไปในทางเสียหาย โดยหากเกิดความเสียหาย ฝ่ายบริหารก็ต้องรับผิดชอบด้วย อย่างไรในการตัดสินใจเรื่องดังกล่าว สหภาพแรงงาน ขอให้ใช้ความรอบคอบ ฟังเสียงสะท้อนจากสังคม และคำนึงถึงภาพรวมของ อสมท. ที่สื่อสารกับสังคมในมิติด้านข่าวสาร ผ่านสำนักข่าวไทยว่า เป็นกลาง น่าเชื่อถือ มืออาชีพ