ไม่พบผลการค้นหา
หลังบริษัท บีเอ็นเค48 ออฟฟิศ ประกาศชวนร่วมประกวดวาดการ์ตูนเรื่องสั้น เรื่องราวหลังจาก MV เพลง Beginner ซิงเกิลที่ 6 ของวง BNK48 โดยในสัญญาระบุลิขสิทธิ์ภาพวาดที่เข้าประกวดทั้งหมดจะตกเป็นของบริษัทบีเอ็นเค48 ส่วนรางวัลสำหรับผู้ชนะคือการดูไลฟ์ผ่านแอปพลิเคชันฟรี 1 ปี ขณะที่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตบอกบริษัทไม่เห็นคุณค่าของงานศิลปะ

เพจเฟซบุ๊ก 'มิตรสหายโอตะท่านหนึ่ง' โพสต์ภาพหนังสือยินยอมมอบลิขสิทธิ์ของบริษัทบีเอ็นเค 48 ออฟฟิศ ที่รู้สึกว่าไม่เป็นธรรม โดยระบุว่า "รางวัลน่าสนใจ แต่พอเห็นใบยินยอม...ขอกูคิดดูอีกทีนะ"

เนื่องจาก บริษัทบีเอ็นเค48 ออฟฟิศ ได้มีการประกาศประกวดวาดการ์ตูน ประเภทเรื่องสั้น เรื่องราวหลังจาก MV BEGINNER ซิงเกิลที่ 6 ของวงบีเอ็นเค48 ขนาด A5 ความยาว 10-15 หน้า ซึ่งผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมดถือเป็นลิขสิทธิ์ของ บริษัทบีเอ็นเค48 ออฟฟิศ จำกัด และสำหรับผู้ที่ได้รับการคัดเลือกอันดับที่ 1 จะได้รับสิทธิ์ในการรับชมการถ่ายทอดสด BNK48 The Campus Stage Performance ผ่าน BNK48 Official Application ฟรี 1 ปี 

โดยหนังสือยินยอมมอบลิขสิทธิ์ สำหรับผลงานที่เข้าร่วมโครงการ Beginner Short Manga Contest ส่วนหนึ่งระบุว่า

ตกลงยินยอมให้ผลงาน ภาพวาดการ์ตูนประเภทเรื่องสั้น เรื่องราวหลังจาก MV Beginner ผลงานในลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร / อนุสิทธิบัตร สิทธิในงานประดิษฐ์ ความลับทางการค้า และทรัพย์สินทางปัญญาใดๆ รวมถึงบรรดางานใดๆ ที่ข้าพเจ้าสร้างสรรค์ขึ้น เพื่อเข้าร่วมประกวดภาพวาดการ์ตูนประเภทเรื่องสั้น เรื่องราวหลังจาก MV Beginner ให้ถือเป็นลิขสิทธิ์และกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัท บีเอ็นเค48 ออฟฟิศ จำกัด แต่เพียงผู้เดียว

ตลอดระยะเวลาการคุ้มครองลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาตามที่กฎหมายกำหนดไว้ และผู้เข้าร่วมประกวดจะไม่กระทำการเอง หรือร่วมกับบุคคลใด หรืออนุญาตให้บุคคลใดทำสำเนา คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ หรือดำเนินการอย่างใดๆ ในงานดังกล่าว ไม่ว่าจะมีค่าตอบแทนหรือไม่ เว้นแต่ได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากบริษัทบีเอ็นเค 48 ออฟฟิศ จำกัด

ทั้งนี้ ความเห็นจากผู้ใช้เฟซบุ๊กส่วนใหญ่ รู้สึกไม่พอใจกับเรื่องลิขสิทธิ์ที่บริษัทบีเอ็นเค48 จะเป็นเจ้าของผลงานทั้งหมด เนื่องจากงานศิลปะต้องใช้เวลา ความคิด ซึ่งการวาดรูป 15 หน้าไม่ใช่เรื่องง่าย ขณะเดียวกันต้องลงแรงแทบตาย แต่รางวัลที่ได้คือการได้ดูถ่ายทอดสดเธียร์เตอร์ผ่านแอปพลิเคชัน แสดงให้เห็นว่าทางต้นสังกัดไม่ได้เห็นคุณค่าของงานศิลปะ ซึ่งปัจจุบันทางแอปพลิเคชัน BNK48 Official Application ยังไม่มีการถ่ายทอดสดผ่านเธียร์เตอร์เกิดขึ้น

ความเห็นหนึ่งระบุว่า “จะเรียกว่าประกวดดีไหมนะ รางวัลคือได้ดูไลฟ์ฟรี จะดีมากถ้าลิขสิทธิ์ยังเป็นของผู้วาด และหาก บ.bnk อยากใช้เพื่อการพาณิชย์ ควรจะทำสัญญาอนุญาตให้ใช้ลิขสิทธิ์ตามเงือนไขต่างๆ จะดีกว่า อ่านดีๆ นะทุกคนผลงานที่ส่งไป ต้องส่งพร้อมใบยินยอมมอบลิขสิทธิ์ ถึงจะมีสิทธิ์ในการเข้าประกวด จะชนะหรือไม่ชนะ ลิขสิทธิ์ก็ตกถึง บ.bnk อยู่ดี ปล. เป็นห่วง fanart ทุกท่าน คิดเอาละกันว่าคุ้มไม่คุ้ม”

ขณะที่ วอยซ์ ออนไลน์ ได้สอบถามเรื่องนี้ไปยังผู้บริหารบริษัทบีเอ็นเค48 ออฟฟิศ นาย จิรัฐ บวรวัฒนะ เผยว่าตนไม่ทราบประเด็นเรื่องลิขสิทธิ์ที่มีกระแสในทางลบเกิดขึ้น ขอให้คุยเรื่องนี้กับทางทีมงาน