ไม่พบผลการค้นหา
เป็นอีกครั้งของปีที่ฝนตกหนักในเมืองมุมไบของอินเดียและพื้นที่ใกล้เคียง โดยฝนที่ตกหนักได้สร้างความลำบากแก่ชีวิตผู้คนนับล้านในเมืองหลวงของประเทศ หลังจากน้ำฝนได้ก่อตัวให้เกิดเหตุน้ำท่วมหนักอีกครั้งในเมืองใหญ่ของอินเดียแห่งนี้

หลายพื้นที่ของมุมไบยังคงถูกน้ำท่วมขังในความลึกระดับเอว เนื่องจากฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาของอินเดียได้ออกประกาศเตือนภัยระดับสีส้ม ในพื้นที่ของมุมไบและพื้นที่ใกล้เคียง โดยกรมอุตุนิยมวิทยาอินเดียคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากในช่วง 5 วันข้างหน้า

ในอีกทางหนึ่ง กลุ่มเจ้าหน้าที่กองกำลังรับมือภัยพิบัติแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานพิเศษเพื่อการรับมือกับภัยพิบัติที่คุกคามชีวิตของผู้คนในประเทศ ได้ถูกส่งตัวเข้ามายังมุมไบเพื่อสร้างมาตรการป้องกันล่วงหน้า

ในรัฐมหาราษฏระเกิดมรสุมเป็นปกติในช่วงเวลานี้ของปี ทั้งนี้ รัฐมหาราษฏระเป็นรัฐของอินเดียที่เต็มไปด้วยผู้คน และสร้างความมั่งคั่งให้กับเกษตรกรนับล้านที่พึ่งพาฝนเพื่อปลูกพืชผล

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้ฝนตกหนักเป็นพิเศษ และคาดเดาได้ยากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตลอดจนการพัฒนาเมืองโดยไม่ได้รับการตรวจสอบมักจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมขังตามถนนและส่งผลให้จราจรติดขัด

ทุกวันนี้ผู้คนหลายพันคนอพยพมาที่มุมไบเพื่อหางาน ก่อให้เกิดการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว ซึ่งมักจะไม่ได้รับการควบคุม โดยในหลายพื้นที่มีระบบระบายน้ำที่ยังคงล้าหลัง และเป็นต้นเหตุทำให้เกิดน้ำท่วม นอกจากนี้ ยังมีบึงน้ำป่าชายเลนขนาดใหญ่ ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกั้นน้ำท่วมตามธรรมชาติ ก็ได้ถูกสร้างขึ้นในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (5 ก.ค.) เอกนาธ ชินเด มุขยมนตรีคนใหม่ที่ได้รับแต่งตั้งจากรัฐมหาราษฏระ ได้เข้าเยี่ยมชมห้องควบคุมภัยพิบัติ เพื่อควบคุมดูแลการจัดการภัยพิบัติและการกู้ภัย หลังพบว่าชาวบ้านต้องเดินลุยน้ำเชี่ยวกราก ในขณะที่เมืองกำลังประสบกับปัญหาท่อระบายน้ำล้น และโคลนไหลบ่าเต็มถนน

นอกจากนี้ ในหลายพื้นที่ของมุมไบ รถไฟโดยสารซึ่งเป็นระบบคมนาคมที่สำคัญของเมืองเองก็ถูกรบกวนด้วยเหตุน้ำท่วม ทำให้เมืองมุมไบหยุดชะงักลง

ยิ่งไปกว่านั้น ในเขตธาเน ผู้อยู่อาศัยจำนวนมากจากพื้นที่ต่ำ ได้เปลี่ยนไปใช้ศูนย์พักพิงจากพายุเนื่องจากน้ำไหลทะลักท่วมบ้านของพวกเขาและแม่น้ำกุณฑลิกา ซึ่งตั้งอยู่ในเขตชานเมืองมุมไบก็มีระดับความลึกที่อันตราย


ที่มา: 

https://www.bbc.com/news/world-asia-india-62056709