ไม่พบผลการค้นหา
กกพ.เตรียมออกหลักเกณฑ์คืนเงินประกันค่ามิเตอร์ไฟฟ้าภายในเดือนนี้ รอสรุปให้เงินสด หรือตัดจากค่าไฟฟ้า คาดทยอยคืนเงินได้ช่วงเดือน มี.ค.นี้ ครอบคลุม 21.5 ล้านคน พร้อมตรึงค่าเอฟอีก 4 เดือน ถึงเดือน ส.ค.2563 ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.64 บาทต่อหน่วย

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติมาตรการเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือประชาชนของกระทรวงพลังงานที่เสนอให้คืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า และกำกับดูแลค่าไฟฟ้า ล่าสุดการไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จะเริ่มทยอยคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าให้กับกลุ่มที่มีความพร้อมก่อน คือ ชื่อเจ้าบ้านกับผู้วางประกันมิเตอร์ไฟฟ้าตรงกัน และไม่มีหนี้ค้างชำระจะได้รับสิทธิก่อนภายในเดือนมีนาคมนี้

โดยเบื้องต้นจะครอบคลุมประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 1 คือ ผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อย และผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 2 คือ ผู้ประกอบกิจการขนาดเล็ก รวม 21.5 ล้านรายทั่วประเทศ ภายใต้วงเงินรวมประมาณ 30,000 ล้านบาท ซึ่งจะเร่งออกหลักเกณฑ์ และแนวปฏิบัติในการคืนเงินให้ได้ภายในเดือนนี้

เบื้องต้นรูปแบบการคืนอาจเป็นเงินสด ผ่านแอปพลิเคชัน หรืออาจตัดจากค่าไฟฟ้าที่ต้องชำระได้ทันที โดยมีความเป็นไปได้หลายรูปแบบ

นอกจากนี้ ทาง กกพ.ยังคงอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่าเอฟที สำหรับการเรียกเก็บในเดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคม 2563 จำนวน -11.60 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.64 บาทต่อหน่วย เป็นระยะเวลาอีก 4 เดือน ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม เพื่อช่วยบรรเทาค่าครองชีพในช่วงภาวะวิกฤตจากการแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินประมาณ 5,120 ล้านบาท

ทั้งนี้ในส่วนของมาตรการลดค่าไฟฟ้าที่ทางคณะรัฐมนตรีได้ออกมาก่อนหน้านี้ยังไม่ถูกรวมในข้อมูลข้างต้น เนื่องจากกำลังอยู่ระหว่างการหารือกับการไฟฟ้าว่าจะสามารถลดเพิ่มเติมได้อีกเท่าใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :