ไม่พบผลการค้นหา
การรถไฟแห่งประเทศไทย มั่นใจรถไฟชานเมืองสายสีแดงเปิดให้บริการเดือน ม.ค. 64 เก็บค่าโดยสาร 15-50 บาทส่วนต่อขยายอีก 3 ช่วง คาดเปิดประมูลภายในเดือน มิ.ย.นี้

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผย ภายหลังติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างโครงการสถานีกลางบางซื่อ และพื้นที่อื่นๆ ว่า โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงความคืบหน้าโครงการทั้ง 3 สัญญา โดยสัญญาที่ 1 งานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง มีความคืบหน้าคิดเป็นร้อยละ 98.62

รถไฟฟ้าสายสีแดง

ส่วนสัญญาที่ 2 เป็นงานโยธาสำหรับทางรถไฟ ช่วงบางซื่อ-รังสิต คืบหน้าเสร็จแล้วทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ และสัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมจัดหาตู้รถไฟ สำหรับช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน มีความคืบหน้าร้อยละ73.53 โดยมั่นใจว่าจะสามารถเปิดให้บริการในช่วงเดือน ม.ค. 2564 หากเป็นไปตามแผน โดยเบื้องต้นจะจัดเก็บค่าโดยสารอยู่ที่ 15-50 บาท

รถไฟฟ้าสายสีแดง
  • วรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

โดยในส่วนความคืบหน้าบริษัทเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง เบื้องต้นจะขออนุมัติเงินกู้ 3,000 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนบริษัทฯ และจัดสรรบุคลากร ในช่วงแรก 773 อัตรา โดยมาจากการโอนย้ายพนักงานจาก บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ที่มีอยู่ประมาณ 400 คน รวมถึงพนักงานจากการรถไฟแห่งประเทศไทย และเปิดรับสมัครพนักงานใหม่ แม้จะมีความล่าช้า แต่ยืนยันว่าจะแล้วเสร็จก่อนเปิดเดินรถแน่นอน

ทั้งนี้ ในส่วนต่อขยายทั้ง 3 เส้นทาง คือ ช่วงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ ช่วง ตลิ่งชัน-ศิริราช และช่วง ตลิ่งชัน-ศาลายา วงเงินรวมกว่า 20,000 ล้านบาท คาดว่าภายในเดือนมิถุนายนนี้จะสามารถประมูลโครงการได้ และซึ่งคาดว่าจะได้เอกชนมาดำเนินการภายในปลายปีนี้

สถานีกลางบางซื่อ

นอกจากนี้ การรถไฟฯ เตรียมเสนอบอร์ดในวันที่ 19 มี.ค.นี้ เพื่อขออนุมัติงบประมาณ 300 ล้านบาท ก่อสร้างสถานีรถไฟชั่วคราว บริเวณด้านทิศใต้ของสถานีกลางบางซื่อ หรือบริเวณสถานีรถไฟบางซื่อที่ใช้บริการในปัจจุบัน คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างภายในปี 2564 และจะแล้วเสร็จภายในปี 2565 เพื่อรองรับรถไฟดีเซลรุ่นเก่าที่ไม่สามารถเข้าไปใช้ในสถานีกลางบางซื่อได้