ไม่พบผลการค้นหา
หน่วยงานการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเตรียมเสนอขยายวาระการดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ และคาดว่าประธานาธิบดี 'สี จิ้นผิง' จะครองตำแหน่งนี้จนถึงปี2030

สำนักงานเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสท์อ้างรายงานจากสำนักงานข่าวซินหัวของรัฐบาลจีนว่า หน่วยงานการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์เตรียมเสนอขยายวาระการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีให้มากกว่า 2 สมัย ตามรัฐธรรมนูญของพรรคในปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าการแก้ไขดังกล่าวจะทำให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง สามารถดำรงในตำแหน่งผู้นำประเทศไปจนถึงปี 2030 (พ.ศ.2573)

แถลงการณ์ดังกล่าวนี้มาจากหน่วยงานการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์ที่จัดประชุมขึ้นเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา และเตรียมเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 26- 28 ก.พ. ที่นครปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

ในรายงานของซินหัวยังระบุด้วยว่า หน่วยงานการเมืองพรรคเตรียมเสนอให้เขียนร่างความคิดทางการเมืองของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่เป็นแนวคิดสังคมนิยมจีนในยุคใหม่ลงไปในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และทางคณะกรรมการสภาสูงสุดแห่งชาติเตรียมเสนอให้มีการใช้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ในอนาคต

สำหรับข้อความที่จะให้มีการเพิ่มในรัฐธรรมนูญของพรรคนั้นจะเน้นย้ำถึงลักษณะความเป็นผู้นำประเทศจีน

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้กล่าวในที่ประชุมสมาชิกหน่วยงานการเมืองของพรรคเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา ถึงความสำคัญของกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ว่า "ไม่มีหน่วยงานไหน หรือ ใครคนใดคนหนึ่งจะมีอำนาจเหนือรัฐธรรมนูญ หรือ กฎหมายได้"

ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนจะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 ก.พ. นี้ จะเป็นการประชุมระหว่างหน่วยงานการเมืองของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ เพื่อถกประเด็นแผนการปฏิรูปพรรคและหน่วยงานต่างๆ ของชาติ แนวทางการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ รวมไปถึงการเสนอรายชื่อผู้สมัครลงเลือกตั้งในตำแหน่งผู้นำประเทศและผู้นำคณะกรรมการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์

ที่มา South China Morning Post และ Xinhua