ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิชย์ ยืนยันต่างชาติจดสิทธิบัตรสารสกัดจากกัญชาไม่ได้ เหตุขัดมาตรา 9 กฎหมายสิทธิบัตร

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิชย์ กล่าวว่า กรณีที่มีนักวิจัยกังวลต่างชาติเข้ามายื่นจดสิทธิบัตสารสกัดจากกัญชากับกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์นั้น ยืนยันว่าเป็นความเข้าใจผิดของข่าวสารที่เกิดขึ้นโดยตามมาตรา 9 (1) กฎหมายสิทธิบัตร จะไม่รับการคุ้มครองจุลชีพและส่วนใดส่วนหนึ่งของจุลชีพที่มีอยู่ในธรรมชาติทั้งพืชและสัตว์

การยื่นจดสิทธิบัตรสารสกัดจากกัญชาที่มาจากธรรมชาติ จึงไม่ได้รับการคุ้มครองเช่นเดียวกัน ฉะนั้นไม่ต้องกังวลว่ากรมทรัพย์สินทางปัญญาจะรับจดสิทธิบัตรให้กับต่างชาติ เพราะตามกฎหมายทำไม่ได้ 

“จุดยืนของกระทรวงพาณิชย์เรื่องสารสกัดจากัญญา ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจของไทยในอนาคต หากกฎหมายที่เกี่ยวข้องชัดเจนและอนุญาตให้กัญชาเป็นพืชที่ไม่ผิดกฎหมาย นักวิจัยไทยมีสิทธิที่จะนำสารสกัดเหล่านี้มาวิจัยและพัฒนาต่อยอดเพื่อสร้างมูลค่าในอนาคตได้”นายสนธิรัตน์กล่าว 

สำหรับสาเหตุที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาต้องรับการยื่นจดจากต่างชาติ ไม่ปฏิเสธแต่แรก กรมฯ อธิบายว่า เนื่องจากตามขั้นตอนไม่สามารถปฏิเสธคำร้องของผู้ยื่นสิทธิบัตรได้ แต่เม��่อรับคำร้องก็ต้องนำมาตรวจสอบ ซึ่งในกรณีของการยื่นจดสารสกัดจากกัญชาอยู่ในกระบวนการตรวจสอบ มีหลายขั้นตอน และใช้เวลานาน 

ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนประกาศโฆษณาหากไม่มีผู้ใดคัดค้านภายใน 90 วัน ก็จะเข้าสู่กระบวนการให้ยื่นตรวจสอบอีก 5 ปี โดยในขั้นตอนนี้สิทธิบัตรที่ยื่นจดจากสารสกัดจากกัญชาจะถูกตีตก หรือหายไปใน 5 ปี เพราะไม่สามารถอนุญาตให้จดเพื่อรับการคุ้มครองได้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :