ไม่พบผลการค้นหา
นักการทูตอังกฤษและออสเตรเลียยืนยันจีนขยายค่ายกักกันสำหรับมุสลิมในเขตปกครองตนเองซินเจียง ขณะที่จีนปฏิเสธไม่ให้ความเห็นใดๆ

รายงานของสถาบันกำหนดนโยบายยุทธศาสตร์ออสเตรเลีย ระบุว่า ภาพถ่ายจากดาวเทียมล่าสุดพบว่าทางการจีนได้ขยายพื้นที่ของค่ายกักกันสำหรับนักโทษในเขตปกครองตนเองซินเจียงเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ปี 2016

ทางหน่วยยุทธศาสตร์ความมั่นคงของออสเตรเลีย ระบุว่า จีนขยายพื้นที่ของค่ายกักกันฯ 28 แห่งที่ตั้งอยู่ในแนวชายแดนของเขตปกครองตนเองซินเจียง-อุยกูร์

เจเรอมี่ ฮันท์ นักการทูตชาวอังกฤษ กล่าวกับทางรัฐสภาอังกฤษหลังจากที่เขาไปเยือนเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์เมื่อเดือนสิงหาคมว่า ในเขตดังกล่าวมีการขยายพื้นที่ค่ายกักกันเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ 

ขณะที่ทางโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อรายงานฉบับนี้ของทางการออสเตรเลีย และยังปฏิเสธว่าไม่มีการคุมขังประชาชนในค่ายกักกันดังกล่าวด้วย

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯและผู้เชี่ยวชาญจากสหประชาชาติ ประเมินว่า ทางการจีนจับประชนหลายแสนคน ส่วนใหญ่เป็นชนกลุ่มน้อยมุสลิมอุยกูร์ อาจถูกคุมขังอยู่ในศูนย์กักกันดังกล่าว ทั้งนี้ชาวอุยกูร์บางส่วนที่อาศัยนอกประเทศจีน กล่าวว่า สมาชิกครอบครัวบางคนหายตัวไป ขณะที่บางคนกล่าวว่า พวกเขาอาจเสียชีวิตจากการคุมขัง หรือ หลังจากที่ถูกปล่อยออกมาไม่นาน

ขณะที่ทางการจีนได้ปฏิเสธว่าไม่มีการทรมานและทำร้ายร่างกายในค่ายดังกล่าว ทั้งนี้เมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของเขตปกครองพิเศษซินเจียง ได้เปิดเผยรายละเอียดของค่ายดังกล่าวกับสื่อเป็นครั้งแรก โดยระบุว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นศูนย์ฝึกอบรมอาชีพ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมให้ความรู้แก่กลุ่มผู้ที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับทางการก่อการร้ายที่ไม่ได้รับโทษทางอาญาเท่านั้น

ผู้ว่าการเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ระบุว่า ศูนย์ฝึกอาชีพนี้จะเน้นในเรื่องการปรับภาษา การให้ความรู้เรื่องกฎหมาย เสริมทักษะอาชีพ ควบคู่ไปกับการจัดการศึกษาขั้นสูง ซึ่งผู้ที่เข้ารับการอบรมในศูนย์ดังกล่าวจะได้รับการสอนภาษาจีนแมนดาริน การอบรมให้ยอมรับในวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ และการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีน

ที่ผ่านมาจีนเผชิญหน้ากับแรงกดดันจากนานาชาติในเรื่องนโยบายที่เกี่ยวข้องกับเขตการปกครองซินเจียงอุยกูร์ ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่ามีประชาชนกว่า 1 ล้านคนถูกคุมขังอยู่ในศูนย์กักกันของทางรัฐบาลจีน

ที่มา The guardian / WSJ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง