ไม่พบผลการค้นหา
นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข โพสต์เฟซบุ๊กชี้ขยะที่ลอยมาเกยเต็มหาดบางแสน มาจากน้ำมือมนุษย์เป็นส่วนใหญ่ ย้ำการศึกษาไม่ได้ช่วยอะไร คนไทยยังขาดจิตสำนึกในเรื่องการมีส่วนร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม และการรับผิดชอบต่อสังคม

นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงปัญหาขยะที่ลอยมาเกยจนเกลื่อนชายหาดบางแสน, บางพระ, ศรีราชา, และพัทยา จนถึงหาดจอมเทียน เนื่องจากช่วงนี้มีลมแรง ทำให้ขยะที่อยู่กลางทะเลถูกพัดเข้าหาฝั่ง ซึ่งขยะเกือบทั้งหมดมาจากฝีมือมนุษย์ มีทั้ง ไม้ไผ่จากผู้ประกอบการเลี้ยงหอยแมลงภู่ ขยะพลาสติกจากหลายพื้นที่ทั้ง กทม. สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ที่เกิดจากการทิ้งลงแม่น้ำ และทิ้งลงตามถนน เวลาขยะไหลลงท่อจะปะปนมาและลงสู่ทะเลในที่สุด

นอกจากนี้ยังมาจากเรือขนส่งสินค้าทั้งในและนอกประเทศที่ผ่านมาทางอ่าวไทย หลายๆ ครั้งเชื่อได้ว่าเรือใหญ่เหล่านั้นจะต้องมีขยะมาด้วยมากมาย และค่อนข้างมั่นใจว่าพวกนั้นมักลักลอบหรือจ้างเรือขนถ่ายขยะมาขนออกจากเรือ แต่จะมีสักกี่ลำที่นำขยะขึ้นบก เพื่อทำการกำจัดขยะอย่างถูกต้องต่อไป


35194198_1607545352695564_8617315695706767360_n.jpg


ปัญหานี้ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นแต่ปล่อยให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นมาอย่างยาวนานและต่อเนื่อง และตอนนี้ประเทศไทยเราขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีขยะในทะเลมากเป็นอันดับ6ของโลกแล้ว ซึ่งการแก้ปัญหาไม่ได้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมใดๆ เป็นเรื่องน่าเศร้าใจอย่างยิ่ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีพื้นที่ติดทะเล ตลอดแนวในประเทศไทยล้วนเจอปัญหาเหล่านี้ด้วยกันทั้งสิ้น จะมากบ้างน้อยบ้างและเกิดขึ้นบางช่วงบางเวลาที่ไม่ตรงกัน ขึ้นอยู่กับลักษณะภูมิประเทศและภูมิอากาศตามช่วงฤดูกาลที่ต่างกัน


n.jpg


ชายหาดบางแสนซึ่ง ตั้งแต่ มี.ค.-ต.ค. จะมีปัญหาขยะเข้าเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ช่วงนี้ มิ.ย.-ส.ค. จะหนักหนาที่สุดเพราะลมแรง คลื่นแรง จะพัดเอาขยะจากที่กล่าวแล้วมาเกยตื้นที่นี่ สภาพเลยเป็นแบบที่เห็น นอกจากนี้ขยะจากการท่องเที่ยวอีก ที่นักท่องเที่ยวส่วนมาก เอาขยะมาแต่มั่นใจว่าไม่ถึง 15-20% ของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาบางแสนที่จะมีจิตสำนึกในการทิ้งขยะหรือช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม เพราะเห็นได้ชัดเจนจากพฤติกรรมที่ทำกันจนชิน การศึกษาแทบไม่ได้ช่วยอะไรกับคนกลุ่มนี้มากนัก คนไทยยังขาดจิตสำนึกในเรื่องการมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม การมีจิตอาสา การมีจิตสาธารณะ และที่สำคัญคือการรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งทุกครั้งได้แต่ตำหนิคนอื่น แต่ไม่เคยรับรู้ถึงสาเหตุใดๆ กับเรื่องที่เกิดขึ้นว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ได้แต่เอาไปโพสต์ หรือ เอาไปด่า ต่อว่า ต่างๆ นานา เช่นเรื่องขยะที่ท่านเห็นประจำ


35050488_1607545439362222_1687341119857229824_n.jpg


นอกจากนี้ ขยะทะเลยังทำให้สัตว์ทะเลเช่น วาฬ, เต่า ที่ตายเป็นจำนวนมาก จากการกินพลาสติกเข้าไป เพราะนึกว่าเป็นอาหาร ที่บางแสนก็มี วาฬบลูด้า มาตายอยู่ หลายตัวแล้ว ซึ่งอาจเพราะการกินพลาสติกและ/หรือ โดนใบพัดเรือ หรือ โดนอวนลาก รวมถึงยังพบซากโลมา และเต่ามาเกยตื้นอยู่เนืองๆด้วย

อย่างไรก็ตามทางเทศบาล จะดำเนินการตามหน้าที่อย่างดีที่สุดและพยายามทำให้รวดเร็วที่สุดในการเก็บขยะ เพื่อที่จะให้หาดบางแสนพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวและประชาชนต่อไป เพียงแต่อยากขอความเข้าใจความเห็นใจว่า ขยะที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากเรา เราเป็นเพียงผู้ได้รับผลกระทบจากความไร้สำนึกของคนทั้งหลายที่ทิ้งขยะ แต่จะไม่ท้อก็จะก้มหน้าก้มตาทำหน้าที่ต่อไปให้ดีที่สุดและหวังเล็กๆ ว่าจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นปัญหา (ระดับชาติ) และนำไปแก้ไขปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมต่อไป


ภาพ : เฟซบุ๊ก/ณรงค์ชัย (ตุ้ย) คุณปลื้ม