ไม่พบผลการค้นหา
5 สาขาอาชีพที่ญี่ปุ่นกำลังขาดแคลนแรงงาน แนะต้องพิจารณาเพิ่มโควตาชาวต่างชาติให้เข้าทำงานแทนคนญี่ปุ่น ได้แก่ ภาคการเกษตร, ก่อสร้าง, ธุรกิจโรงแรม, การดูแลผู้สูงอายุ และต่อเรือ

สังคมญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่ภาวะขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากประชากรสูงวัยเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง สวนทางกับแผนของรัฐบาลที่ต้องการขยายโอกาสทางเศรษฐกิจ รวมถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อต้อนรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่ญี่ปุ่นได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันอย่างเป็นทางการที่กรุงโตเกียว

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เสนอมาตรการเพิ่มโควตาแรงงานต่างชาติให้เข้ามาทำงานในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นโดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเริ่มเปิดพิจารณาอย่างเป็นทางการในวันนี้ (15 มิ.ย.) ว่าจะเห็นชอบการอนุมัติวีซ่าทำงานแบบใหม่ที่มีระยะเวลา 5 ปีให้แก่แรงงานชาวต่างชาติที่ผ่านการทดสอบทักษะและความรู้เบื้องต้นหรือไม่ โดย 5 สาขาอาชีพที่ต้องการแรงงานต่างชาติเพิ่ม ได้แก่ ภาคเกษตร, ก่อสร้าง, โรงแรม, การดูแลผู้สูงอายุ และต่อเรือ

สำนักข่าวรอยเตอร์และหนังสือพิมพ์ไมนิจิได้สอบถามความคิดเห็นผู้ประกอบการและประชาชนญี่ปุ่นต่อมาตรการเปิดรับแรงงานต่างชาติเพิ่มขึ้น พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ยอมรับว่าการขาดแคลนแรงงานเป็นเรื่องใหญ่ และต้องหาทางแก้ไขโดยด่วน แต่ก็เกรงว่าการเปิดรับชาวต่างชาติจะส่งผลกระทบต่อระเบียบสังคมและวัฒนธรรมประเพณีของญี่ปุ่น รวมถึงเกิดการแข่งขันด้านอาชีพยิ่งกว่าเดิม

นานาทัศนะที่มีต่อ 'แรงงานต่างชาติ'

ยูกิ แม่บ้านชาวญี่ปุ่นวัย 40 ปี ซึ่งไม่ขอเปิดเผยนามสกุล ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า การเปิดรับแรงงานทักษะสูงชาวต่างชาติ ไม่น่าเป็นห่วงเท่ากับการเปิดรับแรงงานไร้ฝีมือ เพราะเคยเห็นแรงงานกลุ่มนี้ประพฤติตัวไม่เหมาะสม เช่น พ่นสีสเปรย์บนกำแพง รวมถึงทิ้งขยะไม่เป็นที่ ทำให้บ้านเมืองสกปรก

วิกฤติสังคมญี่ปุ่น: ไม่แต่งงาน ไม่มีsex

ขณะที่ โชจิ ซาวะอุระ เจ้าของฟาร์มกรีนลีฟในจังหวัดกุนมะ ภาคกลางของญี่ปุ่น มองว่าแรงงานไร้ฝีมือที่จะมาทำงานในภาคเกษตรคือบุคลากรที่จำเป็นอย่างยิ่ง โดยปัจจุบันนี้ เขาต้องพึ่งพาอาศัยแรงงานจากไทยและเวียดนาม เพื่อให้ดำเนินกิจการต่อไปได้โดยไม่ประสบภาวะติดขัด

ทางด้านไมนิจิรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าจะรับแรงงานชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 500,000 คนภายในปี 2568 และหวังว่ามาตรการเพิ่มโควตาแรงงานต่างชาติจะบังคับใช้ได้ในเดือน เม.ย.ปีหน้า พร้อมระบุว่าเกาหลีใต้ จีน และไทย เป็นกลุ่มประเทศที่เสนอให้จัดตั้งโครงการความร่วมมือคัดสรรแรงงานแบบรัฐต่อรัฐ และญี่ปุ่นต้องพิจารณามาตรการรองรับแรงงานเหล่านี้ทั้งในแง่เศรษฐกิจและสังคม

ขณะที่เจแปนไทม์สรายงานว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นประสบภาวะชะลอตัวช่วงไตรมาสแรกของปี 2561 เป็นผลจากที่ไม่มีการขึ้นค่าแรงมาเป็นเวลานาน ทำให้ชาวญี่ปุ่นระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายในครัวเรือน ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศ ขณะที่ภาวะขาดแคลนแรงงานส่งผลให้โครงการก่อสร้างชะลอตัว

ที่มา: Reuters/ Mainichi/ Japan Times

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: